นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า กรมวิชาการเกษตรเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินการขยายผลงานวิจัยและเทคโนโลยีของกรมวิชาการเกษตรตามนโยบายของ  ศ.ดร.นฤมล  ภิญโญสินวัฒน์  รมว.เกษตรและสหกรณ์  เกษตรกรต้องอยู่ดี สินค้าเกษตรมูลค่าสูง ทรัพยากรเกษตรยั่งยืน  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครพนม กรมวิชาการเกษตร จึงได้นำเทคโนโลยีปุ๋ยชีวภาพ พีจีพีอาร์ – ทู และแหนแดงซึ่งเป็นผลงานวิจัยของกองวิจัยและพัฒนาปัจจัยการผลิตทางการเกษตร  กรมวิชาการเกษตร ไปถ่ายทอดสู่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่จังหวัดนครพนมซึ่งปลูกข้าวเป็นพืชหลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวให้เกษตรกร เนื่องจากผลผลิตที่เกษตรกรได้รับยังต่ำอยู่เฉลี่ย 350 กิโลกรัม/ไร่

ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-ทู เป็นปุ๋ยชีวภาพแบคทีเรียส่งเสริมการเจริญเติบโตของข้าว ประกอบด้วยแบคทีเรียที่อาศัยอยู่ในดินบริเวณราก และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชได้ โดยปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ – ทู จะผลิตสารคล้ายฮอร์โมนพืชช่วยเพิ่มปริมาณราก เพิ่มการดูดน้ำและปุ๋ยส่งเสริมการเจริญเติบโตของข้าว ช่วยตรึงธาตุไนโตรเจนช่วยละลายธาตุฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม เพิ่มการนำจุลธาตุเข้าสู่เซลล์พืช ช่วยเพิ่มปริมาณราก 20% ลดการใช้ปุ๋ยเคมี 25% เพิ่มผลผลิตข้าว 10% เพิ่มประสิทธิภาพการดูดน้ำและอาหาร 15% ส่วนแหนแดง เป็นเฟิร์นน้ำขนาดเล็กที่ช่วยตรึงไนโตรเจนให้กับต้นข้าว สามารถสลายตัวได้ง่าย และปลดปล่อยธาตุไนโตรเจนและธาตุอื่นๆ ออกมาได้อย่างรวดเร็ว

นายปัญจพล  สิริสุวรรณมา นักวิชาการเกษตรชำนาญการพิเศษ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครพนม กล่าวว่า ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครพนม  ร่วมกับจังหวัดนครพนมจัดทำโครงการของจังหวัดนครพนม ประจำปีงบประมาณ 2567 ขับเคลื่อนผลงานวิจัยที่เป็นนวัตกรรมของกรมวิชาการเกษตรเพื่อยกระดับผลผลิตข้าวของจังหวัดนครพนม โดยปัจจัยที่มีผลต่อผลผลิตข้าวที่สำคัญคือการใช้ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากสภาวะปัจจุบันปุ๋ยเคมีมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าในอดีตเป็นอย่างมาก  อีกทั้งยังช่วยยกระดับผลผลิตของข้าวให้สูงขึ้นด้วย  จึงได้จัดทำ “โครงการขยายผลปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ – ทู และปุ๋ยชีวภาพแหนแดงในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว”

วิธีการใช้ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ – ทู (ข้าว) 1.คลุกเมล็ดก่อนปลูก กรณีหว่านข้าวแห้ง พรมน้ำลงบนเมล็ดข้าว 10-15 กิโลกรัม ให้พอเปียก โรยปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-ทู 1 ถุง (500 กรัม) คลุกเคล้าจนเนื้อปุ๋ย         เคลืบติดผิวเมล็ดแล้วจึงนำไปหว่าน กรณีหว่านข้าวงอก ใช้ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-ทู 1 ถุง (500 กรัม) คลุกเคล้ากับเมล็ดข้าว 10-15 กิโลกรัม ที่แช่ไว้แล้ว จนเนื้อปุ๋ยเคลือบติดผิวเมล็ดแล้วจึงนำไปหว่าน 2.ใช้ร่วมกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยเคมีรองพื้น  ใช้ปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-ทู จำนวน 1 ถุง ผสมกับปุ๋ยหมักประมาณ 250 กิโลกรัม/ไร่ หรือใช้คลุกกับปุ๋ยเคมีรองพื้นพร้อมปลูก อัตราส่วนปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์-ทู 1 ถุง/ปุ๋ยเคมี 15 – 20 กิโลกรัม/ไร่  สำหรับการใช้แหนแดงในนาข้าว กรณีใช้ประโยชน์จากแหนแดงหลังไถกลบข้าวจะได้ปุ๋ยหลังจากแหนแดงทันทีหลังไถกลบ ซึ่งจะหว่านแหนแดงก่อนปลูกข้าว 15 วัน โดยใช้แหนแดงอัตรา 300 กิโลกรัม/ไร่  กรณีใช้ประโยชน์แหนแดงในฤดูปลูกข้าวถัดไป ข้าวจะได้ปุ๋ยจากแหนแดงในฤดูถัดไป ซึ่งจะหว่านแหนแดงหลังการปลูกข้าวโดยใช้แหนแดงอัตรา 10 กิโลกรัม / ไร่

“โครงการขยายผลปุ๋ยชีวภาพพีจีพีอาร์ – ทู และแหนแดงในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าว” ช่วยให้เกษตรกรต้นแบบมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยก่อนได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรกรมีรายได้เฉลี่ย 11,737 บาท /ไร่ /ปี หลังจากได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเกษตรกรมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 12,656 บาท/ไร่/ปี  สำหรับเกษตรกรที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครพนม  โทรศัพท์ 0-4253-2586”