เมื่อวันที่ 24 ต.ค. นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งจาก นายทนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี อ.ปากช่อง แจ้งว่า นายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ผู้อนุรักษ์พิทักษ์ป่า กรณีข้อพิพาทต้าน ส.ป.ก. รุกพื้นที่เขาใหญ่ ได้เสียชีวิตด้วยโรคประจำตัวลงอย่างสงบ ที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แล้ว และนำมาประกอบพิธีตามประเพณี ณ วัดบ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 ตุลาคม 67 ที่ผ่านมา สร้างความโศกเศร้าเสียใจแก่ญาติ มิตร รวมทั้งเพื่อนฝูง ต่อการจากไปของคนดีสีสังคมส่วนรวม

ต่อมา นายคณัสชนม์ ศรีเจริญ นายอำเภอปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.ณัฐพงศ์ ทองดี ปลัดอาวุโส อำเภอปากช่อง, นายทนงศักดิ์ สินแสนสุข กำนันตำบลหมูสี, นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, ปลัดอำเภอ ได้เดินทางไปร่วมพิธีและฟังสวดพระอภิธรรมศพ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือให้แก่ญาติ โดยมีนายภวภัทร สีหาคม ที่ปรึกษาผู้ใหญ่กิติศักดิ์ ให้การต้อนรับแขก โดยจำทำการพิธีฌาปนกิจศพในวันที่ 27 ตุลาคม 67 ณ วัดบ้านเหวปลากั้ง

ประวัติ นายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเหวปลากั้ง ได้รับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมาตั้งแต่ วันที่ 13 พฤษภาคม 2552 ดำรงตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมารวม 16 ปี อายุ 57 ปีเศษ ซึ่งที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ให้ความร่วมมือต่อทางราชการ และกิจกรรมต่างๆ ในหมู่บ้านด้วยดีมาโดยตลอด ซึ่งพื้นที่หมู่บ้าน ติดกับแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตลอดแนวเขตหมู่บ้าน ซึ่งมีทำเลสวยงาม และที่ดินมีราคาสูง เป็นที่หมายปองของกลุ่มนายทุนและคนทั่วไป ลอบเข้ามาบุกรุก ซึ่งนายกิติศักดิ์ ถือเป็นผู้ใหญ่บ้านสายอนุรักษ์ธรรมชาติ ก็พยายามปกป้องพื้นที่คาบเกี่ยวพื้นที่สวนปลูกป่า แหล่งอาศัยของสัตว์ป่า ช้างป่า ร่วมกับอุทยานฯ เขาใหญ่ ได้มาโดยตลอด

แต่ที่โด่งดังไปทั่วประเทศ ก็ในช่วงเดือน กุมภาพันธ์-เมษายน 67 มีกลุ่มนายทุนนำรถไถรถแบ๊กโฮ เข้ามาบุกรุกแผ้วถางป่า ในพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 จุด พื้นที่ หมู่ 10 บ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จนมีการจับกุม และพบหมุดนิรนาม ส.ป.ก.4-01 ปักแบ่งแปลงที่ดินกระจายในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่ และผู้ใหญ่บ้านก็คัดค้าน ต่อสู้ ร่วมกับ นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จนมีการนำเสนอข่าวติดต่อกันหลายเดือนจนโด่งดัง จนทำให้ กระทรวงทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.ฝ่ายอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธ์ุพืช ตำแหน่งขณะนั้น ลงพื้นที่ถอนหมุด ส.ป.ก.4-01 ที่ปักในเขตอุทยานฯ รวม 17 หลัก จนมีข้อพิพาททางคดีกัน

ต่อมา โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ขณะนั้น ได้ร่วมกับ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อพิพาทพื้นที่ จากกรณีกว่า 42 แปลง และยังมีการตีแปลงในผืนป่าอุทยานฯ อีกกว่า 2,993 ไร่ มีผู้เข้าไปแผ้วถางพื้นที่ป่าในเขต จนถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ เข้าจับกุม 2 จุด รวม 7 ราย เนื่องจาก กรมอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็อ้างสิทธิว่าอยู่ในพื้นที่ของอุทยานฯ เพราะตั้งแต่ปี 2505 ที่ประกาศเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่เป็นต้นมา ยังไม่มีการยกเลิก ซึ่งทำให้ นายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง พื้นที่พิพาท เป็นผู้ที่สำคัญที่เป็นเป้าหมายต่อการให้รายละเอียดที่มาของพื้นที่ต่อหน่วยงาน ต่อสื่อมวลชนทุกแขนงมาโดยตลอดตามสื่อต่างๆ

ด้าน นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับครอบครัวการจากไปของผู้ใหญ่กิติศักดิ์ พรหมพินิจ และเป็นการเสียบุคลากรที่สำคัญ ที่ช่วยดูแลปกป้องทรัพยากรทางธรรมชาติผืนป่า สัตว์ป่า ร่วมกับอุทยานฯ เขาใหญ่ อย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด ถึงแม้ที่ผ่านมาจะมีภัยมืดและถูกคุกคามจากภายนอก แต่ผู้ใหญ่ก็ยังยึดมั่นในการดูแลพื้นที่ ดูแลประชาชนเพื่อความถูกต้อง หวังว่าผู้ที่จะสืบทอดหน้าที่ต่อไป จะได้คนดีมีใจอนุรักษ์เข้ามาสานต่อ.