สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่า แถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ “บริกส์” ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าภาพในปีนี้ มีเนื้อหาตอนหนึ่ง “แสดงความวิตกกังวลอย่างลึกซึ้ง” เกี่ยวกับความขัดแย้งและสถานการณ์ไร้เสถียรภาพ ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ยังมีเนื้อหาวิจารณ์ ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในเลบานอน ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายกับทหารรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเรียกร้องการเคารพต่ออธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของเลบานอน


นอกจากนี้ บรรดาผู้นำสมาชิกบริกส์ที่เข้าร่วมการประชุม ต่างเรียกร้องสันติภาพทั้งในตะวันออกกลาง และในยูเครน โดยขอให้คู่กรณีทุกฝ่ายในสงครามยึดมั่นแนวทางการเจรจาอย่างสันติ เพื่อคลี่คลายความขัดแย้งในทุกสมรภูมิ


ขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ในฐานะประธานการประชุมบริกส์ปีนี้ กล่าวว่า “ขั้นตอนการจัดตั้งระเบียบโลกหลายขั้วกำลังดำเนินอยู่” กระบวนการดังกล่าว “เป็นพลวัตที่ไม่อาจย้อนกลับได้” และกล่าวว่า บริกส์คือองค์กรที่แข็งแกร่งบนเวทีระหว่างประเทศ และเรียกร้องให้บรรดาสมาชิก ร่วมกันแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับสถานการณ์โลก รวมถึง “ความขัดแย้งระดับภูมิภาคที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน”


อีกทั้งผู้นำรัสเซีย กล่าวถึงการที่มีหลายประเทศเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร “อย่างจำเพาะเจาะจง” กับประเทศใดประเทศหนึ่ง และการใช้นโยบายกีดกันทางการค้า อาจก่อให้เกิด “วิกฤติระดับโลกอย่างมีนัยสำคัญ”

ปัจจุบัน บริกส์ มีสมาชิก 9 ประเทศ ได้แก่ บราซิล อินเดีย รัสเซีย จีน แอฟริกาใต้ อิหร่าน อียิปต์ เอธิโอเปีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี).

เครดิตภาพ : AFP