เรียกได้ว่าไม่มีใครไม่รู้จัก เกาะขาม จังหวัดตราด เป็นอีกสวรรค์ของการท่องเที่ยวทะเล เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทะเล ที่มีความสวยงามมากที่สุดอีกแห่งหนึ่ง เพราะที่นี่มีชายหาดขาวสะอาด เงียบสงบ น้ำทะเลใสมาก และสามารถเที่ยวได้แบบวันเดย์ทริปอีกด้วย

สำหรับ เกาะขาม (Koh Kham) ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะหมาก จังหวัดตราด ห่างจากอ่าวสวนใหญ่ ประมาณ 1 กิโลเมตร หากคุณพักอยู่อ่าวสวนใหญ่ คุณก็สามารถพายคายัคขึ้นไปชมได้ หรือสามารถใช้บริการเรือหางยาวของรีสอร์ทไปก็ได้ 

นอกจากนี้ “มรกตแห่งท้องทะเลตราด” นับเป็นสมญานามที่การันตีความงดงามของ “เกาะขาม” แห่งนี้ได้เป็นอย่างดี เนื่องมาจากน้ำทะเลอันใสสะอาด ราวมรกต บริเวณชายหาดด้านทิศตะวันตกของเกาะ ที่มีความยาวประมาณ 300 เมตร หาดทรายของเกาะขามขาวสะอาดสวยงาม สามารถเล่นน้ำได้อย่างดี ส่วนด้านบนของชายหาดก็ร่มรื่นไปด้วยทิวมะพร้าว และยังมีความเป็นส่วนตัว บรรยากาศเงียบสงบ จึงสามารถออกมาพักผ่อนได้ตลอดวัน และนับเป็นชายหาดเพียงแห่งเดียวของเกาะอีกด้วย  

เนื่องจากลักษณะเป็นเกาะภูเขา มีชายหาดเพียงด้านเดียว ทำให้บริเวณรอบๆ เกาะขาม มีโขดหินและปะการังที่กำลังฟื้นตัวอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ความมหัศจรรย์ของมรกตแห่งท้องทะเลตราด ยังมีให้ชมอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “หินภูเขาไฟ” สีดำทะมึนที่ตั้งกระจัดกระจายอยู่ตามชายหาดและบริเวณรอบเกาะขาม ซึ่งนักธรณีวิทยาได้สันนิษฐานว่า เมื่อหลายร้อยล้านปีก่อน บริเวณนี้ได้เคยเป็นปล่องภูเขาไฟมาก่อน แต่ในปัจจุบันได้หยุดปะทุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลือแต่เพียงร่องรอยหินสีดำเหล่านี้ให้ชมกัน

นอกจาก “หินภูเขาไฟ” สิ่งมหัศจรรย์อีกอย่างของเกาะขาม คือ สันทรายขาวที่ทอดยาวในช่วงน้ำลง ยาวประมาณ 500 เมตร โดยในช่วงน้ำลงมากๆ สันทรายจะยิ่งยาวออกไปไกลจนเกือบเชื่อมถึงเกาะหมากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปเกาะขาม มีเรือโดยสารประจำทางออกจากท่าเรือแหลมงอบ ใช้เวลาเดินทาง 3 ชั่วโมง มีฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนเมษายนอีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : ilovekohmak wikipedia กลุ่มขายบ้านหรู คฤหาสน์หรู บ้านเศรษฐี และข่าวสารท่องเที่ยว ททท.