สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่ารัตนะกล่าวในงานสัปดาห์พลังงานนานาชาติสิงคโปร์ (เอสไออีดับเบิลยู) ว่า กัมพูชาเพิ่งลงนามสัญญาโครงการพลังงานน้ำ และแสงอาทิตย์รวมกว่า 300 เมกะวัตต์กับลาว โดยจะเริ่มการนำเข้าในปี 2569

ปัจจุบัน กัมพูชาได้รับสัญญานำเข้าไฟฟ้าจากไทย, เวียดนาม และลาว 1,030 เมกะวัตต์ และคาดการณ์ว่า จะลงนามในข้อตกลงนำเข้าจากเวียดนามเพิ่มอีกกว่า 200 เมกะวัตต์ และจากไทยอีกมากกว่า 100 เมกะวัตต์

CNBC International News

การนำเข้าไฟฟ้าจากเวียดนามจะเริ่มขึ้น “โดยเร็วที่สุด” เนื่องจากบริษัทไฟฟ้าแห่งชาติของกัมพูชาและเวียดนาม สรุปการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวแล้ว และกำลังรอการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากรัฐบาล

รัตนะกล่าวเสริมว่า การนำเข้าไฟฟ้าจากกัมพูชามีความยืดหยุ่น ท่ามกลางความผันผวนของผลผลิตไฟฟ้าพลังน้ำที่เพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการหยุดชะงักที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ

ปัจจุบัน สมาชิกทั้งสิบประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) มีความพยายามในการจัดตั้งโครงข่ายไฟฟ้าระดับภูมิภาคมานานหลายทศวรรษ เพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าไฟฟ้าระดับพหุภาคี อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้ายังคงจำกัดอยู่แค่ข้อตกลงทวิภาคีเท่านั้น

ทั้งนี้ รัตนะคาดหวังว่า โครงข่ายไฟฟ้าระดับภูมิภาคจะกลายเป็นความจริง ภายในปี 2578.

เครดิตภาพ : AFP