สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ระบุในแถลงการณ์ว่า กฎระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้กับอากาศยาน ที่มีลักษณะเฉพาะของทั้งเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ และเกิดขึ้นในขณะที่บริษัทหลายแห่ง กำลังศึกษาการขนส่งทางอากาศที่ใช้พลังงานไฟฟ้า และมีต้นทุนต่ำกว่า

“เราจำเป็นต้องมีกฎระเบียบใหม่ เนื่องจากกฎที่มีอยู่ ไม่ครอบคลุมอากาศยานประเภทใหม่เหล่านี้ ซึ่งสามารถบินขึ้นในแนวดิ่งเหมือนกับเฮลิคอปเตอร์ และบินในแนวราบได้คล้ายคลึงกับเครื่องบิน” เอฟเอเอ ระบุเพิ่มเติม

ทั้งนี้ กฎระเบียบข้างต้นจะกำหนดหมวดหมู่ใหม่สำหรับอากาศยานพลเรือน “เป็นครั้งแรก” นับตั้งแต่เฮลิคอปเตอร์เข้าสู่ตลาด เมื่อช่วงทศวรรษที่ 1940

นอกจากการดำเนินการที่รวมถึงแท็กซี่บินได้ กฎระเบียบใหม่ยังกำหนดคุณสมบัติของนักบิน และระดับความสูงขั้นต่ำที่ปลอดภัย ตลอดจนปูทางไปสู่วิธีการส่งสินค้าแบบใหม่เช่นกัน

“กฎระเบียบนี้ ถือเป็นชิ้นส่วนสุดท้ายของการนำอากาศยานเหล่านี้มาใช้อย่างปลอดภัย ในอนาคตอันใกล้” เอฟเอเอ ระบุ พร้อมกับเสริมว่า บริษัทสตาร์ตอัปในภาคส่วน eVTOL จะได้รับผลประโยชน์ โดยเฉพาะผู้โดยสารที่หวังว่าจะหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด.

เครดิตภาพ : AFP