เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 67 พ.ต.อ.วิศิษฐ์ พลบม่วง ผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.กษิดิ์เดช เจริญลาภ รองผกก.1 บก.ปทส. พ.ต.ท.สรัล ยศพลพิเนต สว.กก.1 บก.ปทส. ร่วมกันจับกุม จ.ส.อ.ประพนธ์ พลแดง อายุ 71 ปี ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 6 ที่ จ.2/2563 ลงวันที่ 15 ม.ค. 63 ข้อหา “ข่มขืนใจผู้อื่นให้จำยอมร่วมดำเนินการใดๆ ในการเสนอราคา หรือต้องทำการเสนอราคาตามที่กำหนด โดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญด้วยประการใดๆ ให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตฯ” ได้ภายในลานจอดรถห้างสรรพสินค้าย่านหลักสี่ ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน

ทั้งนี้ ทราบว่า เมื่อเดือน พ.ค. 48 ขณะนั้น จ.ส.อ.ประพนธ์ ร่วมกับ นายวินัย (สงวนนามสกุล) สจ.อุตรดิตถ์ และพวกรวม 6 คน เข้าขัดขวางผู้จะมายื่นซองประกวดราคาโครงการก่อสร้างถนน ค.ส.ล. วงเงิน 2,975,000 บาท ของ อบต.ร่วมจิต อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ เพื่อไม่ให้เข้าแข่งขันยื่นซองการประกวดราคา

ต่อมาเมื่อปี 59 ผู้ต้องหาถูก คสช. ขึ้นบัญชีเป็นผู้มีอิทธิพลของ จ.อุตรดิตถ์ เนื่องจากมีพฤติการณ์สมยอมราคารับเหมาก่อสร้าง หรือฮั้วประมูล ก่อนจะถูกตำรวจ และฝ่ายปกครอง บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักที่ อ.ลับแล ของ จ.ส.อ.ประพนธ์ และถูกขึ้นบัญชีเป็นผู้มีอิทธิพลใน จ.อุตรดิตถ์ โดยทำให้ จ.ส.อ.ประพนธ์ และพวกถูกดำเนินคดีทั้งหมด จนเมื่อเดือน ม.ค. 63 ผู้ต้องหาไม่ยอมมารายงานตัวต่ออัยการ ก่อนหลบหนีหายไป ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ได้ออกหมายจับเอาไว้ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมร่วมกับ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ร่วมกันสืบสวนจนทราบว่า ปัจจุบันผู้ต้องหาหลบหนีมาอยู่ในพื้นที่เขตบางเขน จึงเข้าตรวจสอบก่อนเข้าจับกุมได้ดังกล่าว สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นำตัวส่งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 6 ดำเนินการต่อไป.