เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่พระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระลานพระราชวังดุสิต นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ภาษีสรรพสามิต สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่งอยู่ในกรรมาธิการวิสามัญฯ ว่า ในภาพรวม นายสามารถดำรงตำแหน่งในสภาอยู่ 2 สถานะ 1.เป็นที่ปรึกษาประจำกรรมาธิการ ซึ่งขณะนี้ประธานคณะกรรมาธิการแต่ละคณะปลดนายสามารถออกจากตำแหน่งแล้ว 2.กรรมาธิการวิสามัญ ที่ดำรงตำแหน่งโดยพรรคการเมืองเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร ยกตัวอย่างเช่นในคณะกรรมาธิการของตน นายสามารถดำรงตำแหน่งกรรมาธิการ ซึ่งในทางปฏิบัติ ประธานสภาไม่สามารถปลดเองได้ จึงต้องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อลงมติ แต่วิธีที่ง่ายกว่านั้นต้องให้พรรคพลังประชารัฐดำเนินการ และถ้าพรรคพลังประชารัฐเล็งเห็นว่าควรจะเปลี่ยนตัว ก็ให้นายสามารถลาออกหรือมีมติปรับเปลี่ยนได้

เมื่อถามว่าจะมีการขอมติจากที่ประชุมสภาในสัปดาห์หน้าหรือไม่ เพราะปัจจุบันสังคมกำลังกดดัน นายชนินทร์ กล่าวว่า เบื้องต้นคงต้องหารือกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะมันต้องใช้เสียงค่อนข้างมาก และด้วยความที่พรรคพลังประชารัฐเป็นฝ่ายค้าน ก็ต้องให้เกียรติทางฝ่ายค้านด้วย จึงอยากให้เขาเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสามารถได้มีการติดต่อหรือประสานงานมายังคณะกรรมาธิการฯ หรือไม่ นายชนินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้ติดต่อมา และนายสามารถไม่ได้เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการฯ ครั้งที่ผ่านมา

เมื่อถามต่อว่าห่วงภาพลักษณ์ของคณะกรรมาธิการหรือไม่ นายชนินทร์ กล่าวว่า ถ้าพูดกันตรงไปตรงมา เรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปหรือข้อยุติ แต่ตนในฐานะประธานกรรมาธิการ ก็ได้สั่งการให้ทุกคนในกรรมาธิการระมัดระวังเรื่องนี้