สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ว่าผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งได้รับการเผยแพร่ในวารสาร “อะกริคัลเจอรัล เคมิสทรี” ระบุถึงสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพใหม่ ที่เรียกว่าซาร์เมนโตซิน ( sarmentosin ) ซึ่งเป็นตัวยับยั้งเอนไซม์เอ็มเอโอ ชนิดบี ( MAO-B ) หลักในสมองมนุษย์ หลังการบริโภคผลิตภัณฑ์แบล็คเคอร์แรนท์


ทั้งนี้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยพืชและอาหารและนวัตกรรมคัลลาฮานของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า เอนไซม์เอ็มเอโอ ชนิดบี เป็นตัวกำจัดสารเคมีสำคัญในสมอง เช่น โดปามีน ( dopamine ) ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการทำงานด้านอารมณ์และจิตใจ


สารซาร์เมนโตซินโมเลกุลใหม่ได้รับการจดสิทธิบัตร เพื่อใช้ในการสนับสนุนและปรับปรุงการทำงานด้านอารมณ์และการรับรู้แล้ว


นายโดมินิค โลมิเวส ผู้นำการศึกษาประจำสถาบันวิจัยพืชและอาหารและนวัตกรรมคัลลาฮาน กล่าวว่าการศึกษาฉบับก่อนนำเสนอว่า การยับยั้งเอนไซม์เอ็มเอโอ ชนิดบีเชื่อมโยงกับสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพอื่น นอกเหนือจากสารแอนโทไซยานิน ( anthocyanins ) ในแบล็คเคอร์แรนท์ จนกระทั่งการศึกษาฉบับนี้ ที่นักวิทยาศาสตร์พบว่า สารซาร์เมนโตซินเป็นสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพหลัก ที่อยู่เบื้องหลังการทำงานดังกล่าว


ผลการตรวจเลือดระบุว่า ซาร์เมนโตซินเป็นตัวยับยั้งเอนไซม์เอ็มเอโอ ชนิดบี ที่ลดการทำงานของเอนไซม์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ และรักษาระดับโดปามีน ซึ่งช่วยในเรื่องการทำงานด้านอารมณ์และการรับรู้

ด้านศ. ริชาร์ด นิวคอมบ์ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำสถาบันวิจัยพืชและอาหารและนวัตกรรมคัลลาฮาน เน้นย้ำถึงความสำคัญของการค้นพบครั้งนี้ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเชิงพาณิชย์.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES