เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการตรวจสอบเขตพื้นที่ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย ของพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) ว่า ตนได้รับรายงานเบื้องต้น พบว่ามีการตรวจสอบทั้งหมด 3 แปลง ซึ่งแบ่งเป็นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ขอใช้พื้นที่ 2 แปลง และมูลนิธิวิมุตตยาลัย ขอใช้พื้นที่ 1 แปลง และผลการตรวจสอบไม่ปรากฏว่ามีการบุกรุกที่สาธารณะที่อยู่ในขอบเขต ส่วนกรณีพระอีสานที่มีการเล่นแชร์นั้น พศ.ได้ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ตรวจสอบแล้ว มีกรณีแบบนี้ที่ไหนบ้างอย่างไร และให้รีบรายงานมาโดยด่วน

เมื่อถามว่าการที่พระสงฆ์เล่นแชร์เป็นการผิดวินัยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า วินัยสงฆ์เป็นเรื่องของคณะสงฆ์ที่จะต้องตรวจสอบว่ามันมีลักษณะแบบนี้ที่ไหนบ้างอย่างไร ซึ่งเราก็ต้องรอดู แต่วิจารณญาณของสามัญชนคนทั่วไป สามารถวินิจฉัยได้อยู่แล้ว  

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด จะต้องรายงานเข้ามาเพิ่มเติมหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า จะต้องมีรายงานให้ทราบทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบพระสงฆ์ว่าจะเข้าข่ายผิดในรูปแบบใดนั้น จากที่ตนได้ตรวจสอบ คือแยกเป็นได้ 2 เรื่อง ได้แก่ 1.หากเป็นทางด้านวินัย คณะสงฆ์จะต้องชี้แจง 2.หากเป็นทางด้านอาญา ก็เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวน หากผิดจริงก็ต้องมีการดำเนินคดี เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบมีการผิดวินัยหรือเป็นอาญาแผ่นดินหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า “อย่าไปคาดเลย ให้เขาว่ากันมาก่อน”