การถึง “จุดสุดยอด” ไม่ว่าจะมาจากการมีเซ็กซ์ หรือช่วยตัวเอง ล้วนทำให้เรารู้สึกดี เพราะร่างกายจะได้หลั่งฮอร์โมนแห่งความสุข “เอ็นโดรฟิน” ออกมา ซึ่งช่วยให้เราผ่อนคลายหายเครียด ลดความเจ็บปวด ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และสำหรับสาว ๆ ยังเป็นประโยชน์ต่อผิวของเราอีกด้วย

การถึงจุดสุดยอดสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกรูปแบบ โดยพื้นฐานแล้ว จะเกิดขึ้นเมื่อมีการหดตัวเป็นจังหวะในกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และถึงจุดสุดยอด ซึ่งทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายจากความตึงเครียดทางเพศที่สะสมเอาไว้ และความตึงเครียดทางร่างกาย นำไปสู่ความพึงพอใจ ประโยชน์ของการถึงจุดสุดยอดมีมากกว่าการผ่อนคลาย เนื่องจากช่วยให้ “ผู้หญิงมีผิวที่สดใสเรียบเนียน” อีกด้วย

ฮอร์โมนหลักที่ปล่อยออกมาระหว่างถึงจุดสุดยอด

ออกซิโตซิน “ฮอร์โมนแห่งความรัก”

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Sexual Medicine ปี 2021 พบว่าผู้หญิงที่ถึงจุดสุดยอดจะมีระดับออกซิโตซินสูง ออกซิโตซินจะส่งเสริมความรู้สึกผูกพัน ความไว้วางใจ และความใกล้ชิดทางอารมณ์ระหว่างคู่รัก ฮอร์โมนนี้ช่วยลดระดับความเครียดและความวิตกกังวล ส่งผลให้รู้สึกผ่อนคลายและพึงพอใจหลังถึงจุดสุดยอด

เอ็นโดรฟิน

เอ็นโดรฟินจะหลั่งออกมาระหว่างถึงจุดสุดยอด เพื่อลดความเจ็บปวดและสร้างความสุข ทำให้รู้สึกสบายตามธรรมชาติ ส่งผลให้อารมณ์และความรู้สึกของความเป็นอยู่ดีขึ้น

โปรแลคติน

ระดับโปรแลคตินจะเพิ่มขึ้นหลังถึงจุดสุดยอด ทำให้หลับสนิท ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูสภาพได้อย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังมีฮอร์โมนคอร์ติซอล และเอสโตรเจน

5 ประโยชน์ของจุดสุดยอดที่ช่วยให้สภาพผิวดีขึ้น

  1. เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต

ระหว่างถึงจุดสุดยอด การไหลเวียนของเลือดจะเพิ่มขึ้นทั่วร่างกาย รวมถึงผิวหนังด้วย การไหลเวียนที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยส่งออกซิเจนและสารอาหารไปยังเซลล์ผิว ทำให้ผิวเปล่งปลั่ง ดูสุขภาพดี และช่วยปรับปรุงผิวให้ดีขึ้น

  1. ลดความเครียด

จากการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Midwifery and Sexuality ปี 2023 ระบุว่าการถึงจุดสุดยอดช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และลดความเครียด ซึ่งมีประโยชน์ต่อผิว เพราะความเครียดเรื้อรังสามารถนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ เช่น สิว และความหมองคล้ำของผิว

  1. ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ

การปล่อยออกซิโตซินและโปรแลคตินหลังถึงจุดสุดยอด จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับได้ดีขึ้น การนอนหลับที่มีคุณภาพเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ผิวกระจ่างใส ไม่หมองคล้ำ ไม่เป็นสิว

  1. ความสมดุลของฮอร์โมน

การถึงจุดสุดยอดเป็นประจำช่วยปรับสมดุลของระดับฮอร์โมน โดยเฉพาะ คอร์ติซอล ฮอร์โมนความเครียด ทำให้เครียดน้อยลง และเอสโตรเจน ฮอร์โมนที่มีความสำคัญในการรักษาความยืดหยุ่นและความชุ่มชื้นของผิว ช่วยให้ริ้วรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ หายไป

  1. เสริมสร้างการผลิตคอลลาเจน

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวกระชับและอ่อนเยาว์ การถึงจุดสุดยอดจะปล่อยฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต การไหลเวียนโลหิตที่เพิ่มขึ้นช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน ทำให้ผิวกระชับขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า โดยพื้นฐานทั่วไป ความเหมาะสมในการถึงจุดสุดยอด อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง.

ที่มาและภาพ : healthshots.com, soha, 坤 张, Alexandr Ivanov / Pixabay