“ทีมข่าวนวัตกรรมขนส่งเดลินิวส์” รายงานว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้นำคณะผู้บริหาร และสื่อมวลชน นำโดยนายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ รฟม. เยี่ยมชมโรงงานผู้ผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลบริษัท PATS หรือ CRRC Puzhen Alstom Transportation Systems Limited ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีเมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยโรงงานแห่งนี้ได้ผลิตรถไฟฟ้าสายสีเหลือง สายสีชมพู และสายสีทองที่ให้บริการในประเทศไทย

นายสาโรจน์ กล่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้นอกจากจะเยี่ยมชมกระบวนการผลิตรถไฟฟ้าแล้ว ยังได้มาติดตามการออกแบบล้อโมโนเรลชุดใหม่ เป็นแบบล็อกสองชั้น ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาภายหลังจากเกิดเหตุล้อประคองรถไฟฟ้าสายสีเหลืองหลุดร่วงลงมาใส่รถแท็กซี่ที่วิ่งอยู่บนถนน เมื่อต้นปี 67 เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และสร้างความมั่นใจในการใช้บริการให้ผู้โดยสาร โดยจะมีการเปลี่ยนล้อรถใหม่ทั้งหมด ทั้งสายสีเหลือง และสายสีชมพู รวม 72 ขบวน ขบวนละ 48 ล้อ รวม 3,456 ล้อ

ด้านนายณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. กล่าวว่า ภายหลังจากเกิดเหตุ รฟม. และบริษัทอีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง รวมถึงบริษัท อัลสตอม ผู้ผลิตรถไฟฟ้า ได้ร่วมกันหาสาเหตุ และแก้ไขปัญหา ซึ่งเบื้องต้นบริษัท อัลสตอม แจ้งว่า สาเหตุมีข้อสันนิษฐานจากหลายปัจจัยที่มีความเป็นไปได้  จึงได้พยายามแก้ไขจุดที่ตรวจพบ และคาดการณ์ว่าจะเป็นสาเหตุของปัญหา อาทิ ความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีของตลับลูกปืนภายใน และดุมล้อ หรือชนิดของวัสดุเมื่อเกิดความร้อนทำให้วัสดุชิ้นส่วนเคลื่อนตัว จึงคาดว่าอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ล้อหลุดร่วงลงมาได้

นายณัฐภัทริ์ กล่าวต่อว่า อัลสตอมจึงได้แก้ปัญหาด้วยการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิแบบอิเล็กทรอนิกส์บนฝาครอบของชุดล้อประครอง (Guide wheel end cap) โดยจะเชื่อมต่อกับระบบควบคุมจัดการภายในขบวนรถ (TMS- Train Management System) เพื่อช่วยแจ้งเตือนหากมีอุณหภูมิภายในชุดล้อประคองเกินเกณฑ์ที่ตั้งค่าไว้ประมาณ 60 องศาเซลเซียส หากเกินจากนี้จะแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุมฯ และหยุดเดินรถนำรถเข้าศูนย์ซ่อมบำรุง เพื่อตรวจสอบทันที นอกจากนี้จะติดนอตยึดล็อกเพิ่มอีก 6 จุด บนฝาครอบของชุดล้อประคอง เพื่อกันหลุดร่วงลงมา จากเดิมไม่มี ดังนั้นมั่นใจได้ว่าจะไม่มีล้อหลุดร่วงลงมาอีก

นายณัฐภัทริ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้อัลสตอมได้ขนส่งล้อชุดใหม่จากประเทศจีนมาถึงประเทศไทยสำหรับการติดตั้ง 2 ขบวนก่อน แบ่งเป็น สายสีเหลือง 1 ขบวน และสายสีชมพู 1 ขบวน โดยได้เริ่มติดตั้งในสายสีชมพูแล้ว และอยู่ระหว่างติดตั้งสายสีเหลือง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ จากนั้นจะทดสอบการใช้งานจริงประมาณ 3 เดือนหรือประมาณกลางเดือน ม.ค.68 และจะถูกถอดล้อออกมาตรวจสอบด้านใน หากทุกอย่างไม่มีปัญหาใดก็จะเริ่มเปลี่ยนล้อใหม่ทุกคันประมาณเดือน ก.พ.68 และจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 6-9 เดือนจึงจะแล้วเสร็จทั้งหมด.