หนึ่งปีหนึ่งครั้งที่เมืองโบราณเลิศลำค่าของสุโขทัย จะออกมาเผยความทรงจำที่ล้ำค่าเพื่อบ่งบอกความเป็นมาในประเพณีของคนทั้งโลก ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ที่สืบทอดความเป็นมาต่อเนื่องกันมายาวนานจากอดีตถึงปัจจุบัน และเป็นสากลเป็นทางการที่บ่งบอกไปถึงคนทั่วโลกว่าสุโขทัยคือเจ้าตำหรับงานลอยกระทง การแสดงแสงเสียง และแสงพลุไฟ บอกเล่าประวัติศาสตร์ของเมืองและตำนานกำเนิดประเพณีลอยกระทง กลายเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการจัดกิจกรรมของความเป็นมาเผยแพร่สู่สายตาผู้ชม ด้วยการแสดงสด แบบบทจินตภาพเรื่องเล่า ตามความเป็นมา ณ สถานที่จริงที่เคยมีมาในอดีต และเรียกความประทับใจในการชม สามารถบันทึกภาพความประทับใจไว้ได้ในช่วงการแสดง ในสถานที่จริง ที่เกิดเรื่องราวในอดีตและการเล่าขานตามตำนาน ความงดงามมาพร้อมกับมิติในความมืดมีเพียงดาวระยิบเต็มท้องฟ้า บรรจงความเข้มขลังด้วยท้องฟ้าในยามมืดมิด พร้อมเปิดความสว่างบนผืนฟ้าสุกปะกายแสงจ้าของแสงไฟพาร์ขนาดใหญ่ ไฟแฟลซพร้อมเสียงซาวด์ ดอกไม้เพลิง ดอกไม้ไฟนานาชนิด ที่จุดขึ้นด้วยความสว่างด้วยมนเสน่ห์สีสันนาๆปกคลุมทั่วท้องฟ้า ปกคลุมไปทั่วเมืองโบราณสุโขทัย ทั้งตะไล ไฟพะเนียง รวมถึงลูกไฟที่ทันสมัยเข้ามาผสมผสานกันอย่างลงตัวสวยสดงดงาม สะกดสายตาผู้ชมจนทึ่งในความงามชั่วขณะ พร้อมรอยยิ้มที่อิ่มสุขใจและประทับใจที่ได้มาสัมพัส

โดยในปีนี้ นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 8-17 พฤศจิกายน 2567 ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัยร่วมกับทุกภาคส่วนจัดงานต้อนรับนักท่องเที่ยว งานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย ประจำปี 2567 เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ตลอดจนพี่น้องชาวจ.สุโขทัย ที่ต้องการสืบสาน อนุรักษ์ วัฒนธรรมประเพณีลอยกระทง ซึ่งมีมาแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเป็นราชธานีให้คงอยู่สืบไป เป็นดินแดนต้นกำเนิดของงานประเพณีลอยกระทง ตามหลักศิลาจารึกหลักที่ 1 ของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจนำรายได้สู่ชุมชนและส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวให้ฟื้นตัวคืนมาโดยเร็วอีกด้วย และนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่ทางจังหวัดได้รับพระราชทานพระประทีปทุกพระองค์ มาร่วมลอยเป็นปฐมฤกษ์ในคืนวันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 ซึ่งเป็นคืนเดือนเพ็ญ ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ณ ตระพังตาล กิจกรรมเริ่มเวลา 05.30 น. พิธีรับรุ่งอรุณแห่งความสุข วัดตระพังทอง บวงสรวงบูรพกษัตริย์สุโขทัยทุกพระองค์ ลานด้านหน้าอนุสาวรีย์พ่อขุนฯ การประกวดพนมหมาก พนมดอกไม้ และกระทงเล็ก การแสดงและจำหน่ายสินค้าสหกรณ์ โอทอป และการแสดงนิทรรศการ ลานเทศน์ ลานธรรม การประกวดกระทงใหญ่ การประกวดโคมชัก โคมแขวน ส่วนพิธีเปิดในเวลา 16.00 น.บริเวณตระพังตาล ด้วยขบวนแห่ถ้วยรางวัลพระราชทาน กระทงใหญ่ กระทงเล็ก  โคมชัก โคมแขวน พนมหมาก พนมดอกไม้ วัฒนธรรมประเพณีและวิถีชีวิต เวลา 16.00 น. ชมตลาดแลกเบี้ย บริเวณด้านข้างสระยายเพิ้ง ตลาดบ้านบ้าน บริเวณด้านหลังวัดชนะสงคราม การจำลองวิถีชีวิตสมัยกรุงสุโขทัย สีสันแห่งสายน้ำมหกรรมลอยกระทงสุโขทัย (ททท.) ด้านหน้าวัดชนะสงคราม การแสดงศิลปวัฒนธรรมวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย วัดมหาธาตุ การประกวดกระทงใหญ่ การสาธิตทำว่าวใบไม้ และจักสานไม้ไผ่ อพท.สุโขทัย บริเวณลานด้านหลังวัดชนะสงคราม การแสดงดนตรีไทยของนักเรียน ออมสิน 111 ปี สืบสานประเพณี เผาเทียน เล่นไฟ บริเวณสระยายเพิ้ง เวลา 19.00 น. การแสดง Light and Sound ณ วัดมหาธาตุ การประกวดนางนพมาศ โรงละครกลางแจ้ง การแสดงโขน ละคร หุ่น  จากวิทยาลัยนาฏศิลปสุโขทัย และเวลา 21.30 น. การแสดงตำนานท้าวศรีจุฬาลักษณ์ บริเวณวัดสระศรี และเวลา 22.00 น. การแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง วัด ตระพังตะกวน การจัดแสดงหมู่บ้านวิถีชีวิตไทยและตลาดโบราณสมัยกรุงสุโขทัย โดยเฉพาะการจำลองตลาดแลกเบี้ยสุโขทัยที่ย้อนไปสู่อดีตของสุโขทัย จับจ่ายซื้อขายกันด้วยเบี้ยแทนเงินตรา ให้นักท่องเที่ยวได้รับอรรถรสสะเหมือนกลับไปสู่อดีต บริเวณข้างสระยายเพิ้ง และกิจกรรมอีกมายมายภายในงาน

นางสาวสรินรัตน์ เกิดสกุลรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย คาดว่าในปีนี้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศและนักท่องเที่ยวทั่วประเทศจะเข้ามาเที่ยวในงาน ท่ามกลางบรรยากาศสวยงามย้อนอดีตเป็นอย่างยิ่ง และการแสดงกีฬาพื้นบ้าน การแสดงทางวัฒนธรรมไทย ต่างๆจะดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก สำหรับกิจกรรมอื่นที่นอกเหนือจากกิจกรรมการลอยกระทง และการแสดง ที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว ยังสามารถชม ขบวนแห่ เป็นขบวนแห่ประเพณีวัฒนธรรม 9 อำเภอ และขบวน 15 พฤศจิกายน 2567เป็นขบวนอันเชิญไฟพระฤกษ์และพระประทีปพระราชทานให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ชื่นชมและเทิดพระเกียรติฯ

จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวเข้าร่วมในงานประเพณีดังกล่าวด้วย โดยในปีนี้จังหวัดสุโขทัย ร่วมกับกรมศิลปากร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ขอเชิญทุกท่านร่วมงาน “งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ประจำปี 2567 “ประเพณีลอยกระทงนั้นไม่มีหลักฐานระบุแน่ชัดว่าเริ่มตั้งแต่เมื่อใดแต่เชื่อว่าประเพณีลอยกระทงนี้ได้สืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัยโดยในรัชสมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราช เรียกประเพณีลอยกระทงนี้ว่า “พิธีจองเปรียง” หรือ “การลอยพระประทีป” และมีหลักฐานจากศิลาจารึกหลักที่ 1 กล่าถึงงานเผาเทียนเล่นไฟว่าเป็นงานรื่นเริงที่ใหญ่ที่สุดของกรุงสุโขทัยทำให้เชื่อกันว่างานดังกล่าวน่าจะเป็นงานลอยกระทงอย่างแน่นอน ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย จัดขึ้นอย่างเป็นทางการอีกครั้งตั้งแต่ปี พ.ศ.2520 เพื่อเป็นการฟื้นฟูประวัติศาสตร์ประเพณีลอยกระทงที่มายาวนานครั้งอดีตกรุงสุโขทัยและคนสุโขทัยในอดีต และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ชื่องานตามคำในหลักศิลาจารึก “งานเผาเทียนเล่นไฟ” โดยกำหนดจัดขึ้นทุกปีในวันเพ็ญเดือน 12 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12) หรือประมาณเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

8-17 พฤศจิกายนนี้ พบกันที่บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.สุโขทัย และในปีนี้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง ตระพังตะกวน จากการสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย สนับสนุนงบประมาณในการจัดการแสดงให้นักท่องเที่ยว และชาวสุโขทัยร่วมใจเป็นเจ้าบ้านที่ดี สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย0-5561-2286หรือ www.sukhothai.go.th ,www.facebook.com/prsukhothai