สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่าผู้ช่วยเอไออัตโนมัติรุ่นใหม่ของไมโครซอฟท์เป็นโปรแกรมเฉพาะทาง ที่ออกแบบมาเพื่อทำงานประจำวันโดยอัตโนมัติ เช่น คัดแยกรายชื่อผู้ที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า หรือจัดการคำถามเกี่ยวกับการบริการลูกค้า

“เอไอเอเจนต์” หรือผู้ช่วยเอไอ กลายเป็นวลีที่ไมโครซอฟท์พูดถึงบ่อย ๆ ในช่วงปีนี้ ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า สิ่งนี้จะกำหนดอนาคตของระบบการประมวลผลข้อมูล

โปรแกรมเอไอเอเจนต์ของไมโครซอฟท์นั้น ใช้โมเดลปัญญาประดิษฐ์ของโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตแชตจีพีที ภายใต้สัญญาความร่วมมือมูลค่า 13,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 435,110 ล้านบาท) ด้วยการพัฒนาแชตบอตของแชตจีพีที ซึ่งขณะนี้ยังต้องรอรับคำสั่งจากผู้ใช้ ให้กลายเป็นระบบที่สามารถทำงานได้อย่างอิสระ

ผู้ช่วยอัตโนมัติสำหรับโปรแกรม “โคไพลอตเอไอ” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเอไอของไมโครซอฟท์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรับรองงานของฝ่ายขาย, บริการ, การเงิน และห่วงโซ่อุปทาน จะเปิดให้ทดลองใช้งานแบบสาธารณะ ตั้งแต่เดือน ธ.ค. นี้เป็นต้นไป และมีแผนเปิดบริการเต็มรูปแบบในปี 2568

นอกจากนั้น ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว “โคไพลอตสตูดิโอ” หรือเครื่องมือสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการสร้างและจัดการผู้ช่วยเอไอของตนเอง

ขณะเดียวกัน นายมาร์ค เบนิออฟ จากบริษัทเซลส์ฟอร์ซ ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจ ออกมาวิจารณ์ว่า การส่งมอบโคไพลอตให้กับลูกค้าถือเป็นเรื่องน่าผิดหวัง เนื่องจากโปรแกรมเหล่านี้ยังใช้งานไม่ได้ และไม่มีความแม่นยำ

อย่างไรก็ดี ไมโครซอฟท์รับรองว่า ซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ซึ่งขณะนี้รับผิดชอบเพียงงานที่ไม่ซ้ำซ้อนนั้น อยู่ภายใต้แนวทางด้านความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัว และหลักความรับผิดชอบสำหรับเอไออย่างเคร่งครัด.

เครดิตภาพ : Microsoft