กรณีศาลอาญา รัชดา ยกคำร้องการปล่อยตัวชั่วคราว 18 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป” และต่อมาเจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหาฝ่ายชาย 11 คน ไปคุมขังที่เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ ขณะที่ ทัณฑสถานหญิงกลาง คุมขังผู้ต้องหาหญิง 7 ราย นำตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง ก่อนเข้าสู่กระบวนการกักโรคโควิด-19 ระยะเวลา 5 วัน และจะสิ้นสุดการกักโรคในวันที่ 22 ต.ค. เพื่อให้ญาติสามารถเดินทางเข้าเยี่ยมได้ ขณะที่มีกระแสข่าวว่า นายกันต์ กันตถาวร หรือ ”บอสกันต์“ มีอาการป่วย กินข้าวไม่ได้ ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

“กันต์-แซม”เจออดีตดาราดัง “เมธี”โผเข้ากอดแน่นร้อง “พี่ช่วยดูผมด้วยนะ”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 22 ต.ค. บริเวณด้านหน้าทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ นางกนกวรรณ จิ๋วเชื้อพันธุ์ ผอ.กองทัณฑวิทยา รักษาราชการแทนผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง และในฐานะรองโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า บรรดาบอสชาย ทางญาติจะเข้าเยี่ยมได้ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. เป็นต้นไป เวลาในการเยี่ยมรายละ 15-20 นาที หรือ 1 ครั้งต่อวัน และยังมีการเยี่ยมญาติทางแอปพลิเคชันไลน์โดยการวิดีโอคอลซึ่งจะต้องมีการลงทะเบียนก่อน แต่อาจใช้เวลาในการพูดคุยน้อยกว่า และตอนนี้ยังไม่ได้มีเจ้าหน้าที่ สคบ. หรือตำรวจ ปคบ. ประสานที่จะเข้ามาในเรือนจำฯ เพื่อสอบปากคำผู้ต้องหาแต่อย่างใด ส่วนสุขภาพร่างกายก็มีบอสชาย บางรายที่ป่วยด้วยโรคประจำตัว อาทิ บอสวิน นายธวินทร์ภัส ภูพัฒนรินทร์ เป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ก็ได้รับการรักษาตามกระบวนการของแพทย์ และรักษาต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าจะต้องย้ายไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอกเรือนจำหรือไม่ เพราะต้องมีความเห็นของแพทย์ ทั้งนี้ มีกรณีของนายกันต์ กันตถาวร ที่ได้ขอน้ำตาเทียมเพราะมีอาการตาแห้ง และมีบางรายที่ป่วยไข้เล็กน้อย

นางกนกวรรณ เผยด้วยว่า ได้ประสานพูดคุยกับนายปราโมทย์ ทองศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่าหากบรรดาบอสชายครบกักโรคโควิด-19 แล้วนั้นจะให้อยู่ในแดนใด ทราบว่าอาจเป็นแดน 2 แดน 4 หรือแดน 8 เพราะเป็นแดนสำหรับผู้ต้องขังระหว่างพิจารณาคดี ส่วนจะเป็นแดนใดนั้น เป็นการพิจารณาของ ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม โดยส่วนใหญ่กรมราชทัณฑ์จะไม่ให้ผู้ต้องขังอยู่รวมกัน นอกจากว่าการอยู่รวมกันจะเกิดประโยชน์ เช่น การซัพพอร์ตจิตใจซึ่งกันและกันของผู้เป็นพ่อและลูก ทั้งนี้ ข้อกังวลเรื่องคู่กรณี หรือผู้เสียประโยชน์ในแดนจะส่งผลต่อความปลอดภัยของบรรดาบอสชายและบอสหญิงนั้น เป็นเรื่องปกติที่เราต้องเฝ้าระวังกับผู้ต้องขังทุกคน

นอกจากนี้ บรรดาบอสชาย ทางญาติจะเข้าเยี่ยมได้ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค. เป็นต้นไป เวลาในการเยี่ยมรายละ 15-20 นาที หรือ 1 ครั้งต่อวัน และยังมีการเยี่ยมญาติทางแอปพลิเคชันไลน์โดยการวิดีโอคอลซึ่งจะต้องมีการลงทะเบียนก่อน แต่อาจใช้เวลาในการพูดคุยน้อยกว่า ส่วนเรื่องข้อกังวลความแออัดบนเรือนนอนนั้น ยอมรับว่ามีความกังวลบ้าง แต่ทางกรมราชทัณฑ์จะพยายามบริหารเรื่องนี้ให้ดีที่สุด ซึ่งเป้าหมายของกรมราชทัณฑ์ตั้งใจว่าการนอนของผู้ต้องขังหนึ่งรายจะใช้พื้นที่ 1.6 ตารางเมตร ส่วนเรื่องการเปิดบัญชีฝากออมทรัพย์ของผู้ต้องขังระหว่างพิจารณา ส่วนใหญ่บรรดาบอสชายและบอสหญิงมีการเปิดแล้ว ซึ่งจำนวนเงินที่ฝากเข้าภายในบัญชีไม่ต้องไม่เกิน 15,000 บาท

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้รับรายงานเพิ่มเติมจากนายปราโมทย์ ทองศรี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านทัณฑวิทยา รักษาราชการแทน ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า สำหรับกระแสข่าวที่ว่านายกันต์ กันตถาวร มีอาการน่าเป็นห่วงจนต้องขอพบแพทย์กลางดึก ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง โดยนายกันต์ สุขภาพร่างกายไม่น่าเป็นห่วง อยู่ในระหว่างการปรับตัว และไม่มีการพบแพทย์กลางดึกอย่างที่เป็นกระแสข่าว ส่วนกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่บอกว่านายกันต์ ไม่สามารถกินอาหารในเรือนจำได้ โดยกินไข่พะโล้ได้เพียงคำเดียวและคายออกมานั้น ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน