สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่าศาลสูงเปรูมีคำตัดสิน จำคุกอดีตประธานาธิบดีอเลฮันโดร โตเลโด เป็นเวลา 20 ปี กับอีก 6 เดือน ฐานรับสินบนเป็นรวมมูลค่า 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1,173 ล้านบาท) จากโอเดเบรชต์ ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างข้ามชาติยักษ์ใหญ่จากประเทศบราซิล

ทั้งนี้ โตเลโด วัย 68 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำเปนู ระหว่างปี 2543-2549 มีความผิดฐานฟอกเงินด้วย จากการรับสินบนเพื่อแลกกับการให้โอเดเบรชต์ ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างทางหลวงระหว่างประเทศ 2 ช่วง ซึ่งเชื่อมระหว่างชายฝั่งแปซิฟิกของเปรู กับชายฝั่งแอตแลนติกของบราซิล

เมื่อปีที่แล้ว โตเลโดซึ่งลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ มอบตัวที่ศาลรัฐบาลกลางในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งต่อมาเนรเทศโตเลโดมายังเปรูในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อให้เข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายในประเทศบ้านเกิด

“โอเดเบรชต์” ซึ่งต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น “โนโวนอร์” ออกมายอมรับภายหลังว่า จ่ายสินบนเป็นเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,354 ล้านบาท) ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐทั่วลาตินอเมริกา รวมถึงเปรู ระหว่างปี 2548-2557 เพื่อแลกกับสัมปทานมูลค่ามหาศาล

นอกจากโตเลโด อดีตประธานาธิบดีเปรูอีกหลายคนเผชิญชะตากรรมหลังหมดอำนาจไม่ต่างกัน รวมถึง นายอลัน การ์เซีย อดีตผู้นำ 2 สมัย ซึ่งกระทำอัตวินิบาตกรรม เมื่อปี 2562 เพื่อหลบหนีการจับกุมของตำรวจ และนายเปโดร ปาโบล คูชินสกี ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกของเปรูที่ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อปี 2561 หลังถูกกล่าวหาว่า มีความเกี่ยวข้องกับการทุจริต.

เครดิตภาพ : AFP