ที่หอประชุมวิทยาลัยชุมชนนราธิวาส อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานมอบนโยบายการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคง รวมทั้งการพัฒนาพื้นที่ตามแผนเสริมสร้างสันติสุข ผ่านสภาสันติสุขตำบล แก่ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านของจังหวัดนราธิวาส ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยมี นายวีรพัฒน์ บุณฑริก รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, หัวหน้าส่วนราชการ, นายอำเภอ, ปลัดอำเภอ, กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมรับมอบนโยบายฯ โดย พลโท ไพศาล หนูสังข์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ย้ำว่า ผู้นำท้องที่ ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถือเป็นกำลังสำคัญและเป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจแก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมกันดูแลปกป้องประชาชน ให้มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้นโยบายสำคัญเร่งด่วน คือการควบคุมพื้นที่และการบังคับใช้กฎหมาย งานแก้ไขปัญหายาเสพติด งานส่งเสริมการอยู่ร่วมกันภายใต้สังคมภาคพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง สร้างความเข้าใจและบูรณาการด้านความมั่นคงและด้านการพัฒนาให้เกิดความสันติสุขอย่างยั่งยืน โดยใช้สภาสันติสุขตำบลเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา ส่งเสริมบทบาทแก่ผู้นำชุมชนแสดงศักยภาพผ่านสื่อต่าง ๆ ช่วยเป็นหูเป็นตา รู้ความเคลื่อนไหวของคนในหมู่บ้าน ดูแลพื้นที่ปฏิบัติภารกิจเชิงรับ และสนับสนุนภารกิจเชิงรุก โดยประสานการปฏิบัติกับหน่วยกำลังในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อให้พื้นที่มีความปลอดภัยปราศจากเหตุการณ์ความรุนแรงและอยู่ร่วมกันได้ในสังคมพหุวัฒนธรรม ที่จะต้องใช้ความร่วมมือจากทุกท่าน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนที่เป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ และเชื่อว่าการพัฒนาที่ตอบสนองต่อบริบทของท้องถิ่นจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้อย่างถูกวิธี สามารถสร้างความสุขให้กับคนในชุมชนได้อย่างแท้จริง 

ในเวทีการพบปะและมอบนโยบายสร้างความเข้าใจแก่ส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในวันนี้นั้น ถือเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและถกประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ที่จะต้องได้รับการพิจารณาและวิเคราะห์ร่วมกัน เพื่อให้ทุกภาคส่วน ทั้งพี่น้องประชาชน และหน่วยงานท้องถิ่น ตลอดจนเจ้าหน้าที่ของรัฐ สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นหารือและร่วมกันหาทางออกของปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมีส่วนร่วมเช่นนี้จะช่วยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จะได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและสามารถแก้ไขปัญหาได้ตรงจุด นำไปสู่การพัฒนาที่สร้างสรรค์และสันติสุขในพื้นที่อย่างยั่งยืน 

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญในเวทีนี้ คือ “เรื่องของการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง” กับผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ ในกรณีเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์การบังคับใช้กฎหมาย เหตุการณ์การรวมพลังมวลชน การบิดเบือนข้อมูลข้อเท็จจริงจนนำไปสู่ความขัดแย้งกันในที่สุด ซึ่งปัญหาเหล่านี้ กลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าพร้อมที่จะเป็นสื่อกลางในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องไปยังประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างเต็มที่ พร้อมทั้งมีการเสนอให้หน่วยงานภาครัฐ นำเสนอภารกิจงานด้านความมั่นคงถึงการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทหาร และกำลังภาคประชาชน ว่าพวกเราต่างมีความสามัคคีทำงานร่วมกันมาตลอด และพร้อมที่จะขับเคลื่อนการช่วยเหลือประชาชนในทุก ๆ โอกาส ภาพเหล่านี้จะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องไปยังประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ เป็นบ่อเกิดของความรัก ความสามัคคี และความสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป