สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ต.ค. ว่าสำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของจีน ( เอ็มเอสเอ ) ประจำเขตผิงถาน ในมณฑลฝูเจี้ยน ทางตะวันออกของจีน ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ ) จัดการซ้อมรบกระสุนจริงตลอดทั้งวันอังคารที่ 22 ต.ค. ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 150 ตารางกิโลเมตร นอกชายฝั่งมณฑลฝูเจี้ยน และอยู่ห่างจากไต้หวันราว 105 กิโลเมตร โดยไม่มีการระบุอย่างชัดเจน ว่าหน่วยงานแห่งใดของพีแอลเอรับผิดชอบจัดการซ้อมรบครั้งนี้


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียว หลังพีแอลเอจัดการซ้อมรบรอบไต้หวัน เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา ภายใต้รหัสปฏิบัติการ “Sword-2024B” ซึ่งจะเกิดขึ้นในพื้นที่ทางเหนือ ใต้ และตะวันออกของไต้หวัน


การซ้อมรบครั้งนี้เกิดขึ้น หลังประธานาธิบดีไล่ ชิง-เต๋อ ผู้นำไต้หวัน กล่าวสุนทรพจน์วันชาติ เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลไทเปยึดมั่นต่อจุดยืน “ต่อต้านการยึดครองและการรุกรานอธิปไตยของไต้หวัน” กระนั้น ผู้นำไต้หวันทิ้งท้ายด้วยท่าทีประนีประนอม ว่าจะยังคงพยายามรักษา “สถานะข้ามช่องแคบ” เอาไว้ต่อไป


ด้านนางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า สุนทรพจน์ของผู้นำไต้หวันยิ่งตอกย้ำและเป็นการเปิดเผย “ความพยายามอย่างไม่ลดละ” ของอีกฝ่าย ที่มีต่อแนวคิด “มุ่งมั่นแบ่งแยกดินแดน”


นอกจากนี้ เหมาย้ำว่า “ไต้หวันไม่ใช่ประเทศ และไม่มีทางได้เป็นประเทศ” ดังนั้น “ไต้หวันไม่มีสถานะที่เรียกว่ามีอธิปไตย” ขณะเดียวกัน คำกล่าวของผู้นำไต้หวัน “มีเจตนาบิดเบือนและทำลายประวัติศาสตร์ข้ามช่องแคบ” และ “เป็นความพยายามสร้างจินตนาการเรื่องเอกราชของไต้หวันเท่านั้น”..

เครดิตภาพ : AFP