สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงธากา ประเทศบังกลาเทศ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่า โรงงานผลิตเครื่องนุ่งห่ม 3,500 แห่งของบังกลาเทศ ซึ่งครองสัดส่วนร้อยละ 85 ของการส่งออกของประเทศ หรือคิดเป็นมูลค่าราว 55,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท) ต่อปี ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง จากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา

แม้นายมูฮัมหมัด ยูนุส หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของรัฐบาลชั่วคราว และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2549 จะเข้ารักษาการตำแหน่งผู้นำ หลังอดีตนายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา หลบหนีจากการประท้วงครั้งใหญ่ และลี้ภัยไปยังอินเดีย แต่การประท้วงในโรงงานเครื่องนุ่งห่มยังคงดำเนินต่อไป

รวมถึงเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งคนงานตัดเย็บเสื้อผ้าคนหนึ่งเสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 20 ราย จากการปะทะระหว่างผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นางกัลปานา อัคทาร์ ประธานสหพันธ์เสื้อผ้าและคนงานอุตสาหกรรมตัดเย็บของบังกลาเทศ ย้ำว่า ต้องมีการเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติของเจ้าของโรงงานและรัฐบาล พร้อมกล่าวถึง ความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สร้างเสถียรภาพ

ด้านนายคานเดการ์ ราฟิกุล อิสลาม ประธานสมาคมผู้ผลิตและผู้ส่งออกเสื้อผ้าบังกลาเทศ กล่าวว่า ความเสียหายตั้งแต่เดือน ส.ค. ที่ผ่านมา อยู่ที่ประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 13,367 ล้านบาท)

อย่างไรก็ดี กองทัพบังกลาเทศจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจ เพื่อปกป้องโรงงาน ขณะที่ผู้ซื้อเริ่มกลับมาไว้วางใจบังกลาเทศอีกครั้ง ทั้งนี้ เขาเน้นว่า กฎหมายและระเบียบยังคงมีความจำเป็น เพื่อรักษาเสถียรภาพ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES