สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ ว่าได้เชิญนายจอร์จี ซิโนเวียฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงโซล เข้าพบหารือกับนายคิม ฮง-คยอน รมช.การต่างประเทศเกาหลีใต้ “เพื่อแสดงความวิตกกังวล” เกี่ยวกับการที่เกาหลีเหนือส่งทหารเข้าไปในรัสเซีย เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการสู้รบในยูเครน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เรียกร้องการถอนทหารเกาหลีเหนือทั้งหมดออกจากรัสเซีย และขอให้ทั้งสองประเทศยุติความร่วมมือดังกล่าว พร้อมทั้งมีการเตือนไปยังรัฐบาลมอสโกด้วยว่า ความร่วมมือดังกล่าวไม่เพียงเป็น “ภัยคุกคามด้านความมั่นคง” ต่อเกาหลีใต้ แต่ยังส่งผลกระทบระดับเดียวกันนี้กับประชาคมระหว่างประเทศด้วย อีกทั้งยังเป็นการละเมิดกฎบัตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงโซลออกแถลงการณ์เกี่ยวกับการพบหารือที่เกิดขึ้น เพียงว่า ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลมอสโกกับรัฐบาลเปียงยาง “ไม่ได้มุ่งเป้าไปยังเกาหลีใต้”

ทั้งนี้ สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) ตรวจพบความเคลื่อนไหวระหว่างวันที่ 8-13 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษราว 1,500 นาย เดินทางไปยังรัสเซีย โดยกองทัพเรือรัสเซียส่งเรือมารับ ตอนนี้ทหารเหล่านั้นอยู่ที่ค่ายทหารหลายแห่ง ในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย เพื่อเข้ารับการฝึกฝนเพิ่มเติม

รายงานของเอ็นไอเอสระบุด้วยว่า ทหารเกาหลีเหนือเหล่านี้ได้รับเครื่องแบบทหารรัสเซีย และอาวุธของรัสเซีย “เพื่ออำพรางตัว” พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า เกาหลีเหนือจะทยอยส่งทหารเดินทางไปยังรัสเซียอย่างต่อเนื่อง และอาจมีจำนวนมากถึง 12,000 นาย เมื่อครบตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลเปียงยางกับรัฐบาลมอสโก และการลำเลียงกำลังพลรอบสอง “น่าจะเกิดขึ้นภายในอีกไม่นานนี้”.

เครดิตภาพ: AFP