นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้นายวรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แทนในการกล่าวปาฐกถาในงาน “BITKUB SUMMIT 2024” เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ภายใต้หัวข้อ “เปิดประตูเทคโนโลยีและการลงทุน สู่โลกอนาคตอย่างยั่งยืน” ซึ่งจัดโดยบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด

นายวรวงศ์ รามางกูร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ขณะนี้เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อหลายภาคส่วน โดยเฉพาะห่วงโซ่อุปทาน การท่องเที่ยว และภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูง อย่างไรก็ตาม มองว่าประเทศไทยมีศักยภาพอันมหาศาลในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาค ด้วยโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่กำลังพัฒนาและวิสัยทัศน์ชัดเจนในการนำพาประเทศเข้าสู่ยุคดิจิทัล

ซึ่งรัฐบาล โดยการนำของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีนโยบายสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านนี้ ด้วยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและการพัฒนาศูนย์ข้อมูล (Data Center) พร้อมทั้งผลักดันการใช้สกุลเงินดิจิทัลธนาคารกลาง (CBDC) เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มความโปร่งใสในการทำธุรกรรม รวมถึงการใช้ Blockchain และ Smart Contract เพื่อส่งเสริมการระดมทุนและการค้าในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

“เชิญชวนทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นักลงทุน หรือผู้บริหารองค์กร ให้ร่วมมือกับภาครัฐในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย ที่รัฐต้องการความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมจากภาคเอกชน การลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ๆ การพัฒนาทักษะของแรงงาน และการสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจที่เอื้อต่อการเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ในขณะเดียวกัน รัฐบาลก็พร้อมที่จะสนับสนุนภาคเอกชนอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะเป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน และสามารถฝ่าฟันความท้าทายและคว้าโอกาสที่อยู่เบื้องหน้า”ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้การสนับสนุนการค้าดิจิทัล การพัฒนาระบบนิเวศสำหรับ e-commerce ซึ่งในงาน BITKUB SUMMIT 2024 ครั้งนี้ ยังมีการบรรยายโดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เช่น คุณท้อป จิรายุส และคุณพิริยะ สัมพันธ์ธารักษ์ พร้อมกับการอภิปรายเกี่ยวกับนวัตกรรม AI ที่สนับสนุนโดย Amazon Web Service (AWS) ด้วย