สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่าพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการ 48 ตำแหน่ง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ ที่อินโดนีเซียมีรัฐมนตรีว่าการมากกว่า 40 คน เกิดขึ้นในสมัยของประธานาธิบดีซูฮาร์โต ระหว่างปี 2536-2541


ขณะที่กฎหมายของอินโดนีเซียเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี 2551 กำหนดจำนวนรัฐมนตรีว่าการสูงสุดไม่เกิน 34 คน อย่างไรก็ตาม สภาผู้แทนราษฎรลงมติยกเลิกมาตราดังกล่าว เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา และคณะรัฐมนตรีอินโดนีเซียชุดก่อนหน้า ในยุคของประธานาธิบดีโจโค วิโดโด มีรัฐมนตรีว่าการ 34 ตำแหน่ง ตลอดระยะเวลา 10 ปี ของการบริหารสองสมัย


ทั้งนี้ทั้งนั้น หากรวมผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงปฏิบัติหน้าที่ในคณะรัฐมนตรี ซึ่งพล.ท.ปราโบโวแต่งตั้งเพิ่ม เท่ากับว่า สมาชิกในรัฐบาลอินโดนีเซียชุดใหม่จะมีจำนวนมากถึง 109 คน มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศด้วย


สำหรับตำแหน่งสำคัญที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงรมว.กระทรวงการต่างประเทศ จากนางเรตโน มาร์ซูดี เป็นนายซูกิโอโน วัย 45 ปี รองประธานพรรคเกอรินทรา


อย่างไรก็ดี ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการอีกหลายคนยังคงมาจากรัฐบาลของวิโดโด บ่งชี้ความต่อเนื่องของการสานต่อนโยบายหลายด้าน รวมถึงนางศรี มุลยานี อินทราวตี รมว.กระทรวงการคลัง พล.ต.อ.ติโต คาร์นาเวียน รมว.กระทรวงมหาดไทย นายซุลกิฟลี ฮาซัน รมว.กระทรวงการค้า นายบาห์ลิล ลาฮาดาเลีย รมว.กระทรวงพลังงาน และนายอีริก โตเฮียร์ รมว.กระทรวงกิจการรัฐวิสาหกิจ


นอกจากนี้ พล.ท.ปราโบโว กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย ให้ได้ 8% ภายในระยะเวลา 5 ปีของการดำรงตำแหน่งสมัยแรก.

เครดิตภาพ : AFP