สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ว่าสำนักข่าวแห่งชาติเลบานอน ( เอ็นเอ็นเอ ) รายงานว่า กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศอย่างน้อย 11 ครั้ง ในเขตทางตอนใต้ของกรุงเบรุต เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเป้าหมายส่วนใหญ่คือ ที่ทำการของสมาคม อัล-การ์ด-อัล-ฮัสซัน ซึ่งเป็นสมาคมการเงินที่ได้รับความสนับสนุนจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า เครื่องบินรบของกองทัพอิสราเอลทิ้งระเบิดโจมตีสาขาของสมาคม อัล-การ์ด-อัล-ฮัสซัน ในพื้นที่ทางตอนใต้ และหุบเขาเบกา วัลเลย์ ที่อยู่ทางตะวันออกของเลบานอน และมีรายงานการโจมตีสถานที่แห่งหนึ่ง ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติเบรุต ซึ่งเป็นสนามบินนานาชาติและสนามบินหลักเพียงแห่งเดียวของเลบานอน และเป็นศูนย์กลางของการลำเลียงและส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม


หลังจากนั้นไม่นาน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ออกแถลงการณ์ ว่ายิงจรวดราว 450 ลูกไปยังอิสราเอล แต่ไม่ได้ระบุชัดเจน ว่ายิงไปที่ใด


ด้านนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การยกระดับการโจมตีเป้าหมายในเลบานอนรอบใหม่ เป็นผลจาการที่ข้อมูลข่าวกรองบ่งชี้ความเคลื่อนไหวของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในการใช้ “สถานที่บางแห่ง” เพื่อเป็น “ฐานยิงจรวด” โจมตีอิสราเอล และกล่าวว่า อิสราเอลเตือนมานานแล้ว ให้ชาวเลบานอนหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้กับสมาคม อัล-การ์ด-อัล-ฮัสซัน


นอกจากนี้ กองกำลังชั่วคราวสหประชาชาติในเลบานอน ( ยูนิฟิล ) ซึ่งประจำการอยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของเลบานอน รายงานว่ากองทัพอิสราเอล “เจตนา” ใช้รถแทรกเตอร์ ทำลายหอคอยสังเกตการณ์ และรั้วของฐานประจำการแห่งหนึ่งของยูนิฟิล พร้อมทั้งยืนยันว่า จะไม่มีการถอนกำลัง “แม้เผชิญกับแรงกดดันหนัก”.

เครดิตภาพ : AFP