จะตรวจพบเนื้องอกมะเร็งในระยะเริ่มแรกได้อย่างไร?

จากการวิจัยทางการแพทย์ และการสังเกตทางคลินิกล่าสุด นี่คือ 7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าร่างกายอาจมีเนื้องอก-เนื้อร้าย

เนื้องอก-เนื้อร้ายหรือที่เรียกว่า “มะเร็ง” มีพลังทำลายล้างที่ร้ายแรง ไม่เพียงบุกรุกอวัยวะดั้งเดิมเท่านั้น แต่ยังสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายผ่านทางเลือดและระบบน้ำเหลือง ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

แล้วจะตรวจพบเนื้องอกมะเร็งในระยะเริ่มแรกได้อย่างไร? ให้สังเกต 7 สัญญาณอันตรายจากร่างกาย

  1. ความเหนื่อยล้าและอ่อนแรงเป็นเวลานาน

เมื่อเซลล์มะเร็งขยายตัวอย่างรวดเร็วในร่างกาย จะใช้พลังงานจำนวนมาก มักเกิดอาการอักเสบเรื้อรัง ทำให้ระบบต้านการอักเสบของร่างกายทำงานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พลังงานของร่างกายหมดไป

ความเหนื่อยล้าที่เกิดจากมะเร็ง แตกต่างจากความเหนื่อยล้าหลังการทำงานปกติ เป็นความรู้สึกสิ้นหวังถึงแก่น ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกราวกับว่าถูกก้อนหินใหญ่ทับจนหายใจไม่ออก หากรู้สึกเหนื่อยมากเป็นเวลานาน พักผ่อนแล้วก็ยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์

  1. มีอาการคันทั่วร่างกาย

บางครั้งเซลล์มะเร็งจะปล่อยสารบางชนิด ที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางผิวหนัง จึงส่งผลให้เรารู้สึกคันทั่วร่างกาย อาการคันแบบนี้จะแตกต่างจากอาการแพ้ตามผิวหนังทั่วไป แม้จะใช้วิธีบรรเทาพื้นฐานทั้งหลายที่เคยสำเร็จ แต่กับอาการคันนี้ มันจะไม่หาย

หากคุณประสบปัญหานี้ อย่าด่วนสรุปว่าเป็นโรคผิวหนัง ให้รีบไปปรึกษาแพทย์

  1. น้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุ

หากคุณน้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ เป็นหนึ่งในสัญญาณที่พบบ่อยของโรคมะเร็ง เนื่องจากเซลล์มะเร็งแข่งกับเซลล์ปกติเพื่อหาสารอาหารอยู่ตลอดเวลา ทำให้ร่างกายค่อยๆ อ่อนแอและผอมแห้ง

  1. พฤติกรรมการขับถ่ายเปลี่ยนแปลง

มะเร็งลำไส้และเนื้องอกในทางเดินอาหารอื่นๆ อาจทำให้พฤติกรรมการขับถ่ายเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ เช่น จากปกติถ่ายอุจจาระวันละครั้งเปลี่ยนเป็นขับถ่ายบ่อยๆ หรือท้องผูกสลับกับท้องเสีย อาจมีอุจจาระเป็นเลือดด้วย ความผิดปกติเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการตรวจจากแพทย์

  1. ไอเป็นเวลานานและกลืนลำบาก

สำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอด มะเร็งหลอดอาหาร หรือมะเร็งต่อมไทรอยด์ อาจมีอาการไอแห้งๆ เป็นเวลานาน หรือไอมีเสมหะปนเลือด ในเวลาเดียวกันเนื่องจากเนื้องอกกดทับเส้นประสาท ทำให้ผู้ป่วยอาจรู้สึกไม่สบาย และเจ็บปวดเมื่อกลืนอาหาร

หากอาการเหล่านี้ยังคงอยู่นานกว่า 1 เดือน ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการวินิจฉัย

  1. พบก้อนแข็งผิดปกติในร่างกาย

การรู้สึกถึงก้อนเนื้อเล็กๆ ที่ไม่เคลื่อนไปตามเต้านม รักแร้ คอ…อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของเนื้องอกมะเร็ง แม้ว่าก้อนเนื้อแข็งไม่ใช่มะเร็งทั้งหมด แต่เพื่อความปลอดภัย เมื่อคุณพบก้อนเนื้อเหล่านี้ คุณควรไปโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการตรวจวินิจฉัย

  1. เสียงแหบ

หากจู่ๆ คุณเสียงแหบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่ได้เป็นไข้หวัด คุณจำเป็นต้องคิดถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดเนื้องอกในคอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีอาการร่วม เช่น กลืนลำบาก

การป้องกันย่อมดีกว่าการรักษา สิ่งที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นมะเร็ง :

  1. เลิกสูบบุหรี่ จำกัดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

สารพิษในบุหรี่ทำให้เกิดความเสียหายโดยตรงต่อปอด ขณะที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุหนึ่งของมะเร็งตับและโรคอื่นๆ

  1. ควบคุมน้ำหนัก

คุณต้องหลีกเลี่ยงโรคอ้วน เนื่องจากร่างกายที่มีน้ำหนักเกิน เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งหลายประเภท

  1. ปรับปรุงไลฟ์สไตล์ของคุณ

ใช้ชีวิตอย่างพอประมาณ ลดความเครียด ออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และปรับปรุงความต้านทานของร่างกาย

  1. ทานอาหารอย่างสมดุล

กินผักและผลไม้เยอะๆ จำกัดอาหารแปรรูป ควบคุมปริมาณน้ำตาลและเกลือ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง พร้อมต่อสู้กับโรคต่างๆ รวมถึงมะเร็ง

เมื่อต้องเผชิญกับความเจ็บป่วย ทัศนคติที่ดีที่สุดคือการป้องกันเชิงรุก หากคุณสังเกตเห็นสัญญาณใดๆ ข้างต้น อย่าลังเลที่จะไปโรงพยาบาลเพื่อรับการตรวจที่ครอบคลุมโดยเร็วที่สุด

สุดท้ายนี้ อย่าลืมแบ่งปันข้อมูลที่เป็นประโยชน์นี้กับทุกคน!

ที่มาและภาพ : QQ, soha