เมื่อวันที่ 18 ต.ค. นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา มอบหมายให้นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผอ.สำนักติดตามและประเมินผล ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย เป็นประธานกรรมการตัดสิน และร่วมแสดงความยินดีกับนักเรียนที่มีผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียน และวิทยาลัยอาชีวศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษาจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 2 (รอบชิงชนะเลิศ) พร้อมด้วย​ผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย คณะครูและนักเรียนจากโรงเรียน วิทยาลัย ในโครงการกองทุนการศึกษา ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ รวม 24 โรงเรียน จำนวน 96 คน และคณะกรรมการจากโครงการกองทุนการศึกษา เจ้าหน้าที่จากมูลนิธิสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ อาสาสมัครส่วนกลาง คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ คณะทำงานจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งสิ้น 160 คน ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานี

โดยมี พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการโครงการกองทุนการศึกษา ได้มอบถ้วยรางวัลแก่ทีมนักเรียนที่ได้รับรางวัลรอบชิงชนะเลิศการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ และพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี กรรมการและเลขาธิการโครงการกองทุนการศึกษา มอบเกียรติบัตรให้แก่ทีมนักเรียนที่มีผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ โดยมีคณะองคมนตรี ได้แก่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา พลเรือเอก พงษ์เทพ หนูเทพ พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท นายแพทย์เกษม วัฒนชัย และนายอำพน กิตติอำพน ร่วมเป็นเกียรติในงานนี้ด้วย

การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนและวิทยาลัยอาชีวศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษาจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ ครั้งที่ 2 เป็นความร่วมมือต่อเนื่องระหว่างสำนักงานโครงการกองทุนการศึกษา มูลนิธิโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนนักศึกษา ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพระราชดำริการจัดทำหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน เพื่อการนำวิชาการแขนงต่างๆ ที่ควรศึกษา เผยแพร่แก่เยาวชนอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าและศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้วยตนเองจากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน และเพื่อแสดงออกถึงทักษะการคิด วิเคราะห์ และความคิดสร้างสรรค์ มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์ และใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการแก้ปัญหา รวมถึงการทำงานเป็นทีม โดยกลุ่มเป้าหมายในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ครั้งนี้คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ของโรงเรียน วิทยาลัยในโครงการกองทุนการศึกษา

ผลการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนและวิทยาลัยอาชีวศึกษาในโครงการกองทุนการศึกษา จากหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ครั้งที่ 2 มีดังนี้

​- โครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนบ้านหุบกะพง สพป.เพชรบุรี เขต 2 รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองกุงแก้ว สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์ สพป.น่าน เขต 1 และรางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนวัดจุฬามณีฯ สพป.พระนครศรีอยุธยา เขต 2

​- โครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ประกอบด้วย รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนทุ่งช้าง สพม.น่าน รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนปงรัชดาภิเษก สพม.พะเยา รางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนบ้านสันหีบ สพป.สุโขทัย เขต 2 และรางวัลชมเชย ได้แก่ โรงเรียนบ้านกุดผึ้ง สพป.หนองบัวลำภู เขต 2

​- โครงงานวิทยาศาสตร์ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม จังหวัดราชบุรี ชื่อโครงงาน เรื่อง ผลิตภัณฑ์ดอกไม้ประดิษฐ์จากเศษผ้าฝ้ายทอ รางวัลรองชนะเลิศมีสองวิทยาลัย ได้แก่ โครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องการสกัดสีธรรมชาติจากเปลือกมังคุด เพื่อใช้ในการย้อมสีจากปลายรากหอม โดยวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี และโครงงานวิทยาศาสตร์เรื่องการศึกษาฤทธิ์การต้านแบคทีเรียของสารสกัดจากใบลำพูสำหรับพัฒนาเป็นวัสดุปิดแผล โดยวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ

โอกาสนี้ พลเอก สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรีได้กล่าวให้โอวาทแก่นักเรียนที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย ความว่า เป็นครั้งที่ 2 แล้วได้จัดโครงการนี้ โดยนำความรู้จากหนังสือสารานุกรมไทย มาเป็นความรู้เพื่อใช้ในการประกวดรางวัลในโครงการ และเพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมการประกวดมีความรู้ รักการอ่าน ได้ศึกษาค้นคว้า และเรียนรู้ด้วยตนเอง ดั่งคำสอนของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในการประกวดนี้นอกจากจะทำให้มีความรู้แล้ว ยังทำให้มีความเข้าใจมากขึ้นโดยไม่ต้องท่องจำอีกด้วย ทั้งนี้ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้าประกวดทุกท่านที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในวันนี้ และคุณครูที่ปรึกษาที่คอยช่วยกันผลักดันให้นักเรียน นักศึกษานำความรู้ในหนังสือออกมาใช้ให้เป็นประโยชน์ ในท้ายที่สุดนี้ขอเป็นกำลังใจให้นักเรียนทุกท่านนำประสบการณ์และความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในอนาคตเพิ่มเติมต่อไป