เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ สามารถดักจับหมีควายแม่ลูกได้ ภายในพื้นที่หมู่ที่ 1 ต.สัมพันธ์ตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุอยู่ในสวนผลไม้ของชาวบ้าน โดยมีนายสมชาย แก้วดวงใจ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 ต.สัมพันธ์ตา ได้พาเข้าไปดูจุดที่หมีควาย 2 แม่ลูก ที่เข้ามาหากินในพื้นที่ของชาวบ้าน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้วางกรงดักจับไว้เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ แต่ไม่เป็นผล

นายสมชาย กล่าวว่า กระทั่งเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ย้ายกรงดักจับมาอยู่ที่กลางสวนผลไม้ของชาวบ้าน และเมื่อเช้าได้เข้ามาตรวจสอบ ปรากฏว่าพบมีหมีควาย 2 แม่ลูก ติดอยู่ในกรงดักจับของเจ้าหน้าที่ รู้สึกดีใจที่ดักจับหมีควาย 2 แม่ลูกนี้ได้ เนื่องจากสร้างความหวาดผวาให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

ด้าน นายบุญเลื่อน แสนโคตร หัวหน้าหน่วยประจำจุดเขาใหญ่ 9 กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีหมีควายออกมาจากเขตอุทยานประมาณ 3 กม. ออกหากินตามลำคลองมาเรื่อยๆ จนเข้ามาในเขตชุมชน จึงประสานผู้นำท้องถิ่นประกาศแจ้งเตือน และนำกรงออกมาดักจับ เพื่อที่จะนำหมีคืนสู่ป่าอุทยานฯ

สำหรับหมีควาย 2 แม่ลูกที่ถูกดักจับได้นั้น เป็นหมีควายขนาดใหญ่ ซึ่งมีอันตรายอย่างมาก และได้ประสานทีมชุดสัตวแพทย์ จากสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี มารับหมีควาย 2 แม่ลูกไปปล่อยที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทันที โดยพบว่าหมีควาย 2 แม่ลูกที่จับได้ในครั้งนี้ มีน้ำหนักรวมกันไม่น้อยกว่า 100 กิโลกรัม.