สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่าพล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต กล่าวคำสาบานตน ต่อที่ประชุมรัฐสภา เพื่อรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 8 ของอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่นายกีบราน ราคาบูมิง รากา กล่าวคำสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีคนที่ 14 ต่อประธานรัฐสภา


การขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดทางการเมืองของพล.ท.ปราโบโว วัย 73 ปี ซึ่งมีจุดยืนทางการเมืองอนุรักษนิยมสายเหยี่ยวอย่างชัดเจน เกิดขึ้นหลังการคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา ด้วยการลงสมัครคู่กับกีบราน วัย 37 ปี บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ซึ่งดำรงตำแหน่งสองสมัยต่อเนื่อง ระหว่างเดือน ต.ค. 2557-2567 และจนถึงตอนนี้ยังคงถือเป็นผู้ทรงอิทธิพลอย่างมาก ในทางการเมืองของอินโดนีเซีย

พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต กล่าวคำสาบานตน รับตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย


แม้จนถึงตอนนี้ ภูมิหลังทางทหารของ พล.ท.ปราโบโวยังคงเป็นที่ถกเถียง จากการมีประวัติถูกให้ออกจากราชการ เมื่อปี 2541 เนื่องจากหลายฝ่ายกล่าวหาว่า พล.ท.ปราโบโวอยู่เบื้องหลังการลักพาตัวนักกิจกรรมการเมืองหลายคน ในช่วงสิ้นสุดยุครัฐบาลซูฮาร์โต

กระนั้นพล.ท.ซูเบียนโตไม่เคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะยังไม่มีผู้ใดร้องทุกข์กล่าวโทษในทางกฎหมาย และมีการกล่าวหาพล.ท.ปราโบโว เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทางทหารนองเลือดในติมอร์-เลสเต ซึ่งเคยอยู่ภายใต้อธิปไตยของอินโดนีเซีย ระหว่างปี 2518-2545


อย่างไรก็ตาม พล.ท.ปราโบโวปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ ให้มีความอ่อนโยนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนหนุ่มสาวและเด็ก พร้อมทั้งให้คำมั่นสานต่อนโยบายหลายอย่างของวิโดโด รวมถึงนโยบายต่างประเทศแบบไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด และการเดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้เปรียบหลายประเทศในภูมิภาคในเชิงทรัพยากรมนุษย์ จากการที่ครึ่งหนึ่งของประชากรราว 280 ล้านคน มีอายุต่ำกว่า 30 ปี.

เครดิตภาพ : AFP