สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่าบนดาวอังคารมีน้ำแข็ง 2 ประเภท ได้แก่ น้ำเยือกแข็ง และคาร์บอนไดออกไซด์เยือกแข็ง การศึกษาใหม่ซึ่งได้รับการเผยแพร่ ในวารสารเนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์ เอิร์ธ & เอ็นไวรอนเมนต์ มุ่งศึกษาน้ำที่แข็งตัว ซึ่งส่วนมากก่อตัวมาจากหิมะผสมกับฝุ่น และตกลงบนพื้นผิวดาวอังคารในช่วงยุคน้ำแข็งหลายล้านปีที่ผ่านมา


นักวิจัยสร้างแบบจำลองด้วยคอมพิวเตอร์และพบว่า ปริมาณแสงแดดที่สามารถส่องผ่านน้ำเยือกแข็งได้นั้น เพียงพอที่จะทำให้เกิดกระบวนการสังเคราะห์แสง ในแอ่งน้ำตื้นที่ละลายอยู่ใต้พื้นผิวของน้ำแข็งนั้น


แอ่งน้ำที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ ซึ่งก่อตัวขึ้นในน้ำแข็งบนโลกนั้นเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิต เช่น สาหร่าย เชื้อรา และไซยาโนแบคทีเรียขนาดเล็ก ซึ่งล้วนได้รับพลังงานจากการสังเคราะห์แสง


ศ.อาดิตยา กุลเลอร์ หนึ่งในผู้เขียนการศึกษาจากห้องปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) กล่าวว่า ตอนนี้หากเราพยายามค้นหาสิ่งมีชีวิตในสักพื้นที่ของจักรวาล น้ำแข็งบนดาวอังคารอาจเป็นหนึ่งในสถานที่ซึ่งสามารถเข้าถึงได้มากที่สุด และมนุษย์ควรเพิ่มการค้นหา.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA