สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ต.ค.ว่าสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง เผยแพร่คำกล่าวของนางโช ซอน-ฮี รมว.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือ เกี่ยวกับการที่เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และสหรัฐ ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงานระหว่างประเทศ เพื่อสังเกตการณ์ และตรวจสอบการบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ที่มีต่อเกาหลีเหนือว่า “ไม่มีความชอบธรรมและผิดกฎหมายอย่างร้ายแรง”


ขณะเดียวกัน นางโช ซอน-ฮี วิจารณ์ความเคลื่อนไหวดังกล่าว “เป็นการใส่ร้ายป้ายสี” เกาหลีเหนืออย่างร้ายแรง และผู้ที่เกี่ยวข้อง “ต้องได้รับผลตอบแทนอย่างสาสม” เนื่องจากถือเป็น “เจตนาซ่อนเร้น” ที่จะละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของเกาหลีเหนือด้วย


ด้านแหล่งข่าวระดับสูงในรัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า ภารกิจหลักของคณะทำงาน ซึ่งจะมีอีก 8 ประเทศเข้าร่วมด้วย คือการสานต่อการทำงานของคณะผู้สังเกตการณ์ กลไกการตรวจสอบการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนือ ที่รัสเซียซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี ใช้สิทธิวีโต้การขยายระยะเวลาการทำงานออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ขณะที่จีนซึ่งเป็นสมาชิกถาวรเช่นกัน งดออกเสียง


อย่างไรก็ตาม ผู้สันทัดกรณีมองว่า แม้การทำงานของคณะทำงานชุดนี้อาจ “ขาดความชอบธรรมในระดับนานาชาติ” เนื่องจากแตกต่างจากคณะทำงานชุดก่อน ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) แต่มีการวิเคราะห์ด้วยว่า การดำเนินงานของทีมงานน่าจะ “สะดวกมากขึ้น” เนื่องจากไม่มีจีนและรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP