เมื่อวันที่ 19 ต.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม นำคณะลงพื้นที่ จ.ยะลา เพื่อเป็นประธานงานถวายสังฆทานและถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ 70 รูป ที่อาคาร TK Park ศูนย์เยาวชนเทศบาลนครยะลา สำหรับกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเนื่องในโอกาส “ประเพณีชักพระ ประจำปี 2567” ของเทศบาลนครยะลา มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาล รอต้อนรับ และมีพี่น้องพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ยะลาและใกล้เคียงเข้าร่วมพิธี

พ.ต.อ.ทวีกล่าวกับผู้เข้าร่วมกิจกรรมว่า งานนี้เป็นงานมงคลยิ่งที่นายกเทศมนตรีนครยะลาได้นมัสการพระสงฆ์จาก 70 วัด มารับสังฆทาน โดยเป็นงานต่อเนื่องจากงานชักพระ ประเพณีที่สำคัญของภาคใต้ โดยเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดน

ทั้งนี้อยากจะฝากถึงข้าราชการในพื้นที่ว่า สถาบันศาสนาทุกศาสนาถือเป็นศูนย์รวมจิตใจ กำลังใจ ความสามัคคี โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ฉะนั้นเราดูแลประชาชนอย่างเดียวไม่พอ ต้องดูแลถึงผู้นำศาสนา ภิกษุสงฆ์ และผู้นำศาสนาอื่นๆ จะต้องทำนุบำรุงให้มีความเข้มแข็ง เพราะเป็นศูนย์รวมจิตใจประชาชน โดยเฉพาะศาสนาพุทธ แม้จะเหตุการณ์ในพื้นที่ แต่ศรัทธาและการทำหน้าที่ของศาสนาที่เป็นพลังใจให้ประชาชนไม่เคยเหือดหายไป

“อยากให้หน่วยงานความมั่นคง ผู้ว่าฯ และตำรวจเปลี่ยนความคิดว่า ความมั่นคงคือต้องทำชุมชนให้เข้มแข็ง มีคุณภาพชีวิตที่ดี เพราะถ้าประชาชนมีความมั่นคง จะเป็นมรรควิธีสำคัญในการทำให้พื้นที่มั่นคง ประเทศชาติมั่นคง” รมว.ยุติธรรม กล่าว