นอกจากประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ คือมีจำนวนผู้สูงอายุกว่า 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของจำนวนประชากรทั้งหมดของประเทศ ที่น่าห่วงไปกว่านั้นคือสถานการณ์ “ผู้สูงอายุที่ติดเตียง” ในไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดย นพ.กรกฤช ลิ้มสมมุติ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ระบุว่า การที่ประเทศไทยมีแนวโน้มว่าจะมีผู้สูงอายุที่ติดเตียงเพิ่มขึ้นมาจากปัจจัย นอกจากจำนวนประชากรผู้สูงอายุเยอะแล้ว ก็ยังมีเรื่องของการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพที่นำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ ซึ่งจะต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด แต่บางรายมีปัญหาเรื่องทุนทรัพย์ทำให้ไม่ได้รับการรักษาและดูแลอย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม เพื่อช่วยบรรเทาปัญหา ขณะนี้ ทางกองวิศวกรรมการแพทย์ ของกรมสบส. ได้พัฒนานวัตกรรม ชุดตรวจวัดค่าสัญญาณชีพสำหรับผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุติดเตียงที่รักษาตัวที่บ้าน (CareCamera) โดยนำอุปกรณ์วัดทางการแพทย์มาปฏิบัติการร่วมกับกล้องวงจรปิด เพิ่มการดูแลเชิงรุกและการเข้าช่วยเหลือผู้ป่วย และผู้สูงอายุที่พักรักษาตัวที่บ้านได้อย่างทันท่วงที

โดยติดตั้งระบบเซ็นเซอร์วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เซ็นเซอร์วัดความอิ่มตัวของออกซิเจนปลายนิ้ว และวัดอุณหภูมิร่างกาย ประกอบวงจรด้วยไมโครคอนโทรเลอร์ที่มีการสื่อสารไร้สายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อเก็บค่า คำนวณผล และแจ้งเตือนสัญญาณวิกฤติผ่านข้อความสั้น (SMS) ของระบบโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะส่งค่าควบคุมการเปิดปิดกล้องให้ผู้ดูแลสามารถดูภาพจากกล้อง สัญญาณชีพ หรือส่งข้อมูลไปให้ผู้เกี่ยวข้องผ่านหน้าจอเดียวกัน ทั้งนี้มีการรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ ด้วยการติดตั้งอุปกรณ์กั้นหน้ากล้องให้ผู้ดูแลสามารถเข้ามาสังเกตอาการได้เฉพาะเมื่อ CareCamera มีการส่งสัญญาณฉุกเฉินเท่านั้น

ปัจจุบัน CareCamera ได้ยื่นจดทะเบียนอนุสิทธิบัตรแล้ว เลขคำขอที่ 2203000707 ลงวันที่ 22 มี.ค. 2565 และประเมินการใช้งานในกลุ่มเป้าหมายผู้ประกอบกิจการดูแลผู้สูงอายุ รับฟังความคิดเห็น และพัฒนาเพิ่มเติม โดยศูนย์นวัตกรรมแห่งโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ที่มีการไปนำเสนอในเวทีระดับนานาชาติเป็นที่สนใจต่อผู้ลงทุนอย่างมาก

การดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุติดเตียง จะต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในบางครอบครัวที่ไม่มีผู้ดูแลผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุประจำที่บ้าน อาจจะต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุไป ณ สถานพยาบาล หรือสถานดูแลผู้สูงอายุซึ่งการเคลื่อนย้ายในแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง และหากเคลื่อนย้ายที่ไม่ถูกวิธีอาจจะทำให้ผู้ป่วยมีโอกาสบาดเจ็บ หรือมีโอกาสรับเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงภายนอกได้”

ดังนั้น CareCamera จึงเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการเฝ้าระวัง ติดตาม สัญญาณชีพผู้ป่วย หรือผู้สูงอายุที่พักรักษาตัวที่บ้านได้รับการดูแลอย่างปลอดภัย

ทั้งนี้ สำหรับผู้ประกอบการ หรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กองวิศวกรรมการแพทย์ กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 0-2149-5680 หรืออีเมล (Email) [email protected]

อภิวรรณ เสาเวียง