เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. ไลฟ์สดผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่จ.เชียงรายและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกทม. ณ โรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน ต.แม่สาย  แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกทม. ผู้บริหารสำนักระบายน้ำ กทม. และคณะร่วมลงพื้นที่ด้วย โดยได้พูดคุยสอบถามข้อมูลการปฏิบัติงานในส่วนของกทม.ที่มาช่วยฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัยจากนายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย และหน่วยงานต่างๆที่มาช่วยปฎิบัติหน้าที่ในครั้งนี้

ซึ่งเจ้าหน้าที่จากกทม. ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลัง เพื่อดูดโคลนเลน และคืนความสะอาดให้กับโรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน และบ้านเรือนใกล้เคียงในบริเวณอ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้รับผลกระทบมากจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่อ.แม่สาย 


ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า วันนี้ กทม. ได้นำรถดูดโคลนมาเพิ่มอีก 1 คัน ตอนนี้ที่เชียงรายมีรถดูดโคลนของ กทม. ทั้งหมด 6 คัน รถน้ำ 8 คัน เจ้าหน้าที่อีกกว่า 80 คน เพื่อช่วยเหลือพี่น้องชาวเชียงราย รู้สึกดีใจมากที่ได้มาให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และประชาชนชาวเชียงราย และทำให้ได้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจกันของหน่วยงานต่างๆ  กทม.เองก็รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ช่วยเหลือและได้ร่วมงานกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อให้ชาวเชียงรายได้กลับมาสู่สภาวะปกติโดยเร็ว รวมทั้งโรงเรียนชุมชนบ้านไม้ลุงขน ที่กำลังจะเปิดเทอมในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ก็ขอให้ทุกอย่างราบรื่นสามารถเปิดเทอมสำเร็จ 


ขณะที่นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย ระบุว่า ในส่วนที่กทม.มาช่วยคือเรื่องการระบายน้ำระบบปิด เนื่องจากระบบระบายน้ำของเทศบาลเป็นระบบปิดบางส่วนทำมานานแล้ว ท่อระบายน้ำระบบปิดคือระบบที่มีการฝังท่อและมีบ่อพัก ส่วนระบบเปิดก็คือมีฝาท่อเป็นปูน ก็ได้กทม.มาช่วยช่วยเพราะท่อบางท่อเราใช้มาตั้งแต่สมัยสุขาภิบาล เราไม่เคยมีอุปกรณ์ในการดูดโคลน 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า กทม.ได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบภัยจ.เชียงราย ตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.-19 ต.ค.67 รวมระยะเวลา 30 วัน โดยทยอยเดินทางไปสมทบกับชุดช่วยเหลือแรกที่ออกจาก กทม.ไปตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.67 

โดยมีเจ้าหน้าที่พร้อมยานพาหนะและเครื่องจักรกลที่ร่วมปฏิบัติการ ได้แก่ รถดูดเลน/โคลน 6 คัน รถตักหน้าขุดหลัง รถบรรทุก 10 ล้อติดตั้งเครน รถเทรลเลอร์ 10 ล้อ รถกระบะเทท้าย รถโมบายยูนิต รถบรรทุกน้ำ รถซ่อมเคลื่อนที่ รถกู้ซ่อมไฟแสงสว่าง 


ภารกิจสำคัญของทีมช่วยเหลือจากกทม. คือ ปฏิบัติการเคลียร์เศษวัสดุ ดินโคลนในท่อระบายน้ำ และบนผิวจราจร สำหรับปริมาณดินโคลนที่ดูดได้ 4,074 ลบ.ม. แบ่งเป็น ในพื้นที่ อ.เมืองเชียงราย 3,402 ลบ.ม. และพื้นที่ อ.แม่สาย 672 ลบ.ม. ระหว่างวันที่ 11-16 ต.ค.67.