เมื่อวันที่ 19 ต.ค.67 ที่ศาลาประชาคม หมู่ที่ 6 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี   นายสะถิระ เผือกประพันธุ์ สส.ชลบุรี   เขต10 พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานเปิด โครงการ “กฏหมายเพื่อผู้สูงอายุกับทนายไอซ์ และดร.เอ” เพื่อให้คำแนะนำ ให้ความรู้ รู้เท่าทันมิจฉาชีพ ทางออนไลน์ คอลเซ็นเตอร์ และด้านต่างๆ ให้กับประชาชนชมรมผู้สูงอายุ บ้านเขาตะแบก โดยมีนายประสงค์ วังแก้วหิรัญ  ผู้เชี่ยวชาญประจำตัว สส. ชลบุรี  เขต 10 พร้อมทีมงาน และยังมี  ทนาย ธีรวัฒน์ วีระวัฒน์ (ทนายไอซ์)  เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการการทหาร ,ทนาย พงษ์เดช ทูลทอง (ทนายนอต) ที่ปรึกษาพิเศษ สส. ชลบุรี เขต 10 มาเป็นวิทยากร ให้ความรู้แก่ประชาชน ด้วย

นายสะถิระ กล่าวว่า โครงการ กฏหมายเพื่อผู้สูงอายุกับ”ทนายไอซ์ และดร.เอ”ดังกล่าว จัดทำขึ้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ มีความรู้เท่าทัน และระวังตัวกันมากขึ้น และไม่ตกเป็นเหยื่อแก๊งโจร หรือกลุ่มมิจฉาชีพที่หลอกลวงผ่านช่องทางต่างๆ อีก เนื่องจากปัจจุบัน มี กลุ่ม มิจฉาชีพ หรือพวก คอลเซ็นเตอร์ ที่ทำการหลอกลวงเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์ โดยมักแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคาร บริษัทขนส่ง หน่วยงานรัฐ หรือแม้กระทั่งองค์กรการกุศล เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อหลอกลวงหรือข่มขู่ให้เหยื่อเกิดความกลัวและกังวล จนตัดสินใจผิดพลาดโอนเงินไปให้กับผู้ร้าย จนบางรายแทบสิ้นเนื้อประดาตัว

นายสถิระ กล่าวว่า โดย กลุ่มเป้าหมายของ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะกำหนดกลุ่มเป้าหมายก่อนจะทำการโทร ซึ่งกลุ่มเป้าหมายจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ คนตกงาน มองหางาน อยากมีฐานะทางการเงินที่ดี คนมีฐานะ มีเงินเก็บ อยู่กับบ้านเป็นส่วนใหญ่ ไม่ค่อยติดตามข่าวสาร โดยเหยื่อไม่จำกัดเพศ วัย การศึกษา   นอกจากนี้ ยังพบว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์มีการปรับกลวิธี กลยุทธ์ ที่เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้ทุกคนสามารถถูกหลอกได้ทั้งนั้น ยิ่งไปกว่านั้นความเสียหายที่เกิดขึ้นกลับยิ่งเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

“ผม และทีมงาน จึงขอเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียง ที่ขอมาเตือนภัย จึงจัดโครงการ กฏหมายเพื่อผู้สูงอายุกับทนายไอซ์ และดร.เอ ขึ้น   เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ระวังตัวกันมากขึ้นและไม่ตกเป็นเหยื่อแก๊งโจรเหล่านี้อีก ครับ”นายสถิระ กล่าว

ทั้งนี้ ประชาชน สามารถโทรศัพท์แจ้งเหตุดังกล่าวได้ที่ เบอร์ 1441 หรือเว็บไซต์

www.thaipoliceonline.go.th หรือ www.thaipoliceonline.com