สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่านายเค. ชันมูกัม รมว.มหาดไทยสิงคโปร์ เปิดเผยว่า ผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นวัยรุ่นชายวัย 17 ปี เตรียมการและ “ฝึกซ้อม” การทำร้ายผู้คนโดยใช้มีดและกรรไกรเป็นอาวุธ หลังชมโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มไอเอส ก่อนถูกจับกุม เมื่อเดือนส.ค. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ

“เขาดูจริงจังมาก เขาซ้อมโดยใช้กรรไกรจริง และดูว่าบริเวณใดจะทำให้เสียชีวิต ก่อนจะเริ่มซ้อมแทงที่คอ” ชันมูกัมกล่าว พร้อมระบุว่า ถือเป็นเคราะห์ดีที่สำนักงานความมั่นคงภายใน (ไอเอสดี) จับกุมเด็กหนุ่มได้ทันเวลา โดยอาศัยอำนาจตามพ.ร.บ.ความมั่นคงภายใน

รายงานของไอเอสดีระบุว่า ผู้ต้องสงสัยรับชมสื่อออนไลน์ของกลุ่มไอเอส หลังกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 รวมถึงการสมัครเข้าร่วมกลุ่มออนไลน์อีกหลายกลุ่ม ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกิจกรรมของกลุ่มไอเอส และเชื่อในการส่งเสริมการใช้ความรุนแรงเพื่อการสถาปนารัฐอิสลาม นอกจากนี้ ผู้ต้องสงสัยมีแผนเดินทางไปยังซีเรียด้วย

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนเชื่อว่า เด็กหนุ่มเตรียมการเพื่อลงมือเพียงลำพัง เนื่องจากยังไม่อยู่ในสถานะที่จะปลุกระดมผู้อื่นได้ “ก่อนหน้านี้ ครอบครัวเคยเห็นเขาดูคลิปวิดีโอของนักเทศน์หัวรุนแรง และสั่งให้หยุดชมแล้ว แต่บุตรชายไม่ปฏิบัติตาม” และมีการใช้ “รหัสลับ” เพื่อเผยแพร่ความเชื่อของตนเอง บนโลกออนไลน์.

เครดิตภาพ : AFP