สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ว่านายหวัง อี้ รมว.กระทรวงการต่างประเทศจีน ต้อนรับนายเดวิด แลมมี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดคนแรกของรัฐบาลสหราชอาณาจักรชุดใหม่ ซึ่งเยือนจีนอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่รับตำแหน่ง เมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา


แถลงการณ์โดยกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรระบุว่า แลมมีหารือกับหวัง เกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านพลังงานสะอาด เพื่อต่อสู้กับภาวะความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก ความร่วมมือด้านสาธารณสุข และการพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ ( เอไอ ) “อย่างปลอดภัย”


ขณะที่บรรยากาศของการหารือ “เป็นไปอย่างสร้างสรรค์” และต่างฝ่ายต่างให้คำมั่นเกี่ยวกับ “การดำเนินการในทางปฏิบัติ” เพื่อจัดการกับปัญหาที่ต้องดำเนินการร่วมกัน


อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของสหราชอาณาจักรหยิบยกขึ้นมาหารืออีก รวมถึง คือ “ความวิตกกังวล” เกี่ยวกับการที่จีนมอบความสนับสนุนหลายด้านให้แก่รัสเซีย นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 และกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่บังคับใช้เฉพาะกับฮ่องกง ตลอดจนการคุมขังและดำเนินคดี กับนายจิมมี ไหล่ มหาเศรษฐีด้านสื่อสารมวลชน ซึ่งมีจุดยืนทางการเมืองตรงข้ามกับแผ่นดินใหญ่.

เครดิตภาพ : AFP