สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่ากลุ่มฮามาสออกแถลงการณ์ ยืนยันการเสียชีวิตของนายยาห์ยา ซินวาร์ ผู้นำสูงสุดฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส และยืนยันว่า ซินวาร์พร้อมทั้งสมาชิกระดับแกนนำอีกหลายคน ซึ่งเสียชีวิตนับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว “คือสัญลักษณ์และแบบอย่าง” ของการปลดปล่อยฉนวนกาซา และการจากไปของกลุ่มคนเหล่านี้ มีแต่จะยิ่งเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มฮามาส และแนวร่วม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ที่สมาชิกรวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และอิหร่าน


ขณะเดียวกัน แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสเน้นย้ำ “การเดินหน้าต่อสู้” เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือการที่ฉนวนกาซาและชาวปาเลสไตน์ “ต้องเป็นอิสระ” พร้อมทั้งยืนยันจะไม่มีการปล่อยตัวประกันคนใดอีก ตราบใดที่อิสราเอลยังไม่ยุติปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา ถอนทหาร และปล่อยผู้ต้องขังชาวปาเลสไตน์


ทั้งนี้ อิสราเอลยืนยันการเสียชีวิตของซินวาร์ ระหว่างเผชิญหน้ากับทหารอิสราเอล ในพื้นที่ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้านนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอลแสดงความเชื่อมั่นว่า การสังหารซินวาร์ “สร้างแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่” ให้กับกลุ่มฮามาส และ “เป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบ” ให้กับสงครามในฉนวนกาซา แต่เน้นย้ำว่า “สงครามยังไม่ยุติ” โดยปฏิบัติการทางทหารจะดำเนินต่อไป “เพื่อบดขยี้กลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก” และช่วยเหลือตัวประกันที่ยังอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES