@@… ยังคงได้รับความชื่นชมจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัยฝนถล่มน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ เชียงราย-เชียงใหม่ โดยเฉพาะกำลังพลและหน่วยจิตอาสาของ กองทัพบก-ทัพเรือ-ทัพอากาศ-ตำรวจ ยังส่งกำลังสลับผลัดเปลี่ยนปักหลักในพื้นที่ ขณะที่ผู้นำเหล่าทัพฯ ก็หมุนเวียนกันขึ้นไปดูสถานการณ์ช่วยเหลือชาวบ้านและให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ ไล่ตั้งแต่ บิ๊กอ๊อบ-พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส., บิ๊กปู-พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผบ.ทบ. ล่าสุด บิ๊กไก่-พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. ก็ขึ้นไปภาคเหนือเช่นกัน

@@… ขณะที่ พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พร้อมด้วย คุณปัญญดา หนุนภักดี นายกสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย เดินทางไปตรวจเยี่ยมอาคารสวัสดิการ กองบัญชาการกองทัพไทย ในพื้นที่ประชาชื่น และบางซ่อนโดยเข้าเยี่ยมบ้านพักอาศัยของข้าราชการชั้นผู้น้อย พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค  ซึ่งทั้ง 2 พื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบกำกับดูแลของกรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย  นอกจากจะเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลและครอบครัวซึ่งพักอาศัยในพื้นที่อาคารสวัสดิการฯ แล้วยังเป็นโอกาสในการพบปะและรับฟังปัญหาจากกำลังพลโดยตรง นำไปสู่การพัฒนาความเป็นอยู่ของกำลังพลในพื้นที่ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานเพื่อประเทศชาติ

@@… ด้าน พล.อ.พนา แคล้วปลอดทุกข์ ผบ.ทบ./ผอ.ศูนย์ประสานงานโครงการจิตอาสาพระราชทานกองทัพบก นำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำและความคืบหน้าในการเตรียมการช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ณ เทศบาลตำบลบางขะแยง อ.เมือง จ.ปทุมธานี โดย ผบ.ทบ.รับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยและการเตรียมการช่วยเหลือประชาชน จาก มณฑลทหารบกที่ 11 รับผิดชอบพื้นที่เสี่ยง รวม 7 จุด และ กองพันทหารสื่อสารที่ 13 กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน รับผิดชอบพื้นที่ 14 ตำบล ใน อ.เมืองปทุมธานี  จากนั้นเยี่ยมให้กำลังใจและมอบน้ำดื่มให้กับกำลังพลจิตอาสาและประชาชนจิตอาสาที่ได้ร่วมกันกรอกกระสอบทรายภายในอาคารโดมอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลบางขะแยง  นอกจากนี้ยังไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกำลังพลจิตอาสา วางแนวกระสอบทราย บริเวณใต้สะพานนวลฉวี  ได้ดำเนินการเรียงกระสอบทรายสูง 3 ชั้น หนา 10 แถว เป็นระยะทาง 50 เมตร และบริเวณท่าเรือสปีดโบ๊ต ดำเนินการเรียงกระสอบทรายสูง 3 ชั้น หนา 2 แถว เป็นระยะทาง 110 เมตร

@@… หลังจาก กองทัพบก ได้พัฒนากำลังพลผ่านการฝึกทักษะทางทหารอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดจัด ชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็ก เข้าร่วมการแข่งขัน  Exercise Cambrian Patrol 2024 (วันที่ 4-13 ต.ค. 67) ณ Sennybridge Camp ประเทศเวลส์ สหราชอาณาจักร ปีนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่กองทัพบกไทยส่งกำลังพลเข้าร่วมการแข่งขัน โดยจัดกำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 11 โดยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 112 จำนวน 8 นาย เป็นหน่วยที่ได้รับ รางวัลชนะเลิศในการตรวจสอบหน่วยทหารขนาดเล็ก ระดับกองทัพบก ประจำปี 2567 สำหรับผลการแข่งขัน กำลังพลชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็กกองทัพบกไทยเป็น 1 ใน 16 ประเทศที่ผ่านการประเมิน และได้รับ เหรียญรางวัล Cambrian Patrol อีกทั้งได้รับการชื่นชมจากกองทัพบกสหราชอาณาจักร ที่แม้เป็นการเข้าร่วมแข่งขันครั้งแรกและต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่หนาวจัด ก็สามารถปฏิบัติภารกิจได้ลุล่วงเป็นอย่างดีและได้รับเหรียญรางวัล โดยประเทศในภูมิภาคอาเซียนที่ได้รับเหรียญรางวัล ได้แก่ กองทัพบกไทย และ ทีมนาวิกโยธิน กองทัพฟิลิปปินส์

@@… ส่วนความเคลื่อนไหวราชนาวีไทย ภายหลัง บิ๊กแมว-พล.ร.อ.จิรพล  ว่องวิทย์  ผบ.ทร.ได้มอบนโยบาย และแนวทางการปฏิบัติงานให้กับหัวหน้าหน่วยขึ้นตรง และกำลังพลกองทัพเรือ ประจำปี 2568 คงไว้ซึ่ง ยุทธศาสตร์ 5 ด้าน  การพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์, เตรียมกำลังและป้องกันราชอาณาจักร, รักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล, สนับสนุนการรักษาความมั่นคงภายใน และภารกิจด้านการสนับสนุนการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน จากนั้นไปตรวจความพร้อมการซ้อมใหญ่ การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร เขตบางกอกใหญ่ โดยมี พล.ร.อ.วิจิตร ตันประภา ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทร./ประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ให้การต้อนรับและนำพาไปยังอู่ทหารเรือธนบุรี

@@… ด้านกิจกรรมช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.ร.ท.ประสงค์ สังข์ทอง  เจ้ากรมกำลังพลทหารเรือ ร่วมกับฐานทัพเรือกรุงเทพ จัดกำลังพลจิตอาสาบรรจุกระสอบทราย เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนบริเวณชุมชนริมชายฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ที่อาจได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำที่ลงมาจากทางเหนือ และน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น กองทัพเรือมีความพร้อมตลอดเวลาในการช่วยประชาชน ส่วน พล.ร.ต.รัชยศ รัชตรุ่งโรจน์กุล ผบ.ฐานทัพเรือกรุงเทพ ได้รับมอบหมายจาก พล.ร.อ.จิรพล ผบ.ทร.ให้ไปร่วมในพิธีฌาปนกิจ บิดาและน้องสาวของ พลทหารไชยวัฒน์ กำทอง สังกัด ฐานทัพเรือกรุงเทพ ณ วัดคลองกระจง จ.สุโขทัย ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมดินถล่มบ้านพักใน อ.สวรรคโลก ขณะที่ พล.ร.ท.สุวัจ ดอนสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จว.ภูเก็ต ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมกำลังพล ยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ เครื่องมือให้เกิดความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ และการช่วยเหลือประชาชนได้อย่าง มีคุณภาพทั้ง 3 มติ เรือ-รถ-อากาศยาน ส่วน พล.ร.ต.อนุรักษ์ พรหมงาม ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ นอกจากจะต้องดูแลเรือรบให้พร้อมรบ ยังห่วงกำลังพลข้าราชการชั้นผู้น้อย และครอบครัวที่มีภาระหนี้สิน จึงจัดทำโครงการเพื่อเสริมรายได้ให้กำลังพล  และให้ความรู้การบริหารเงินเดือนอีกด้วย

@@… ส่วนทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. คุณมนทิรา พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ และคณะไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของ กองบิน 41 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมนำคณะลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เน้นย้ำกำลังพลของกองบิน 41 ดูแลประชาชนอย่างเต็มกำลังความสามารถ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อฟื้นฟูพื้นที่เสียหายและบ้านเรือนของประชาชนให้กลับมาสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด นอกจากนี้ ผบ.ทอ.ยังไปตรวจ จุดบริการซ่อมรจักรยานยนต์ฟรี ให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เฟสแรก เปิดให้บริการซ่อมวันละ 20 คัน และจะมีแนวทางขยายจำนวนการ
ซ่อม เฟสที่ 2 เพิ่มเป็น 50-100 คัน ทั้งนี้ในห้วงเวลา 46 วัน กองทัพอากาศได้ระดมสรรพกำลังในการปฏิบัติการทางอากาศ จัด 125 เที่ยวบิน ส่งกำลังพลกว่า 1,230 ชีวิต สิ่งของช่วยเหลือกว่า 185,000 กก.ไปช่วยประชาชน ขณะที่ พล.อ.อ.ชัยนาท ผลกิจ รอง ผบ.ทอ. เป็นประธานฝ่ายฆราวาสให้การต้อนรับ พระพรหมวชิรมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม และร่วมมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ ศาลาอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลรางจระเข้ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ ได้ดำเนินการช่วยเหลือมาโดยตลอด.

บริการซ่อม จยย. …พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผบ.ทอ. นำคณะเดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของ กองบิน 41 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมนำคณะลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผล กระทบจากอุทกภัยใน จ.เชียงใหม่ นอกจากนี้ยังไปเยี่ยม จุดบริการซ่อมรถจักรยานยนต์ฟรี ให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

เกาะติดฟื้นฟู…พล.ร.ต.เอตม์ ยุวนางกูร ผบ.หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พร้อมร่วมกับ กำลังพลชุดฟื้นฟู หน่วย สอ.รฝ. ทำความสะอาดบ้านเรือน ฟื้นฟูบ้านพักอาศัยในพื้นที่ อ.แม่สาย ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในครั้งนี้

สร้างกำลังใจ.. พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผบ.ทสส. พร้อมด้วย คุณปัญญดา หนุนภักดี นายกสมาคมแม่บ้านกองบัญชาการกองทัพไทย นำคณะตรวจเยี่ยมอาคารสวัสดิการ กองบัญชาการกองทัพไทย ในพื้นที่ประชาชื่น และบางซ่อนโดยเข้าเยี่ยมบ้านพักอาศัยของข้าราชการชั้นผู้น้อยมอบเครื่องอุปโภคบริโภค  เพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของกำลังพลให้ดียิ่งขึ้น.

ตรวจความพร้อม.... พล.ร.ท.สุวัจ ดอนสกุล ผบ.ทัพเรือภาคที่ 3 จว.ภูเก็ต ในฐานะ ผอ.ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 3 นำคณะลงพื้นที่ตรวจความพร้อมกำลังพล ยุทโธปกรณ์ อุปกรณ์ เครื่องมือให้เกิดความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ และการช่วยเหลือประชาชน ได้อย่างมีคุณภาพทั้ง 3 มติ เรือ-รถ-อากาศยาน.

คว้าเหรียญรางวัล..  กองทัพบก จัดส่ง กำลังพลจากกองพลทหารราบที่ 11 โดยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 112 จำนวน 8 นายเข้าร่วมการแข่งขัน  Exercise Cambrian Patrol 2024 Sennybridge Camp ประเทศเวลส์ สหราชอาณาจักร  กำลังพลชุดปฏิบัติการหน่วยทหารขนาดเล็ก กองทัพบกไทย เป็น 1 ใน 16 ประเทศที่ผ่านการประเมิน และได้รับเหรียญรางวัล Cambrian Patrol อีกทั้งได้รับการชื่นชมจแม้เป็นการเข้าร่วมแข่งขันครั้งแรก.

คลิกอ่านบทความทั้งหมดได้ที่นี่