สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่า นางอีร์นา ลาปริซา วัย 41 ปี ปฏิบัติหน้าที่อย่างขยันขันแข็ง บริเวณสี่แยกที่พลุกพล่านแห่งหนึ่งในกรุงมะนิลา ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดทุกวันของฟิลิปปินส์ ซึ่งยอดรวมรถยนต์ที่เธอนับได้ จะถูกส่งให้กับวิศวกรจราจรของสำนักงานพัฒนากรุงมะนิลา (เอ็มเอ็มดีเอ) ซึ่งเป็นผู้ออกแบบและเสนอวิธีแก้ปัญหาการจราจรต้นทุนต่ำ

อุปกรณ์สำคัญของพนักงานนับรถยนต์ในกรุงมะนิลา คือ เครื่องนับจำนวนทรงกระบอกที่เชื่อมต่อกัน 6 เครื่อง ซึ่งแต่ละเครื่องจะใช้สำหรับการนับรถยนต์แต่ละประเภท โดยลาปริซา สามารถบันทึกจำนวนรถยนต์, รถจักรยานยนต์ และรถประเภทอื่น ๆ ประมาณ 7,000 คันเป็นประจำ ระหว่างการทำงาน 8 ชั่วโมง

อนึ่ง เทศบาลกรุงมะนิลา มีพนักงานนับรถยนต์เพียง 34 คน ซึ่งพวกเขาสวมเสื้อกั๊กสะท้อนแสงสีเหลือง และประจำอยู่ตามถนนสายหลักอย่างน้อย 16 สาย

“ข้อมูลที่ผู้สำรวจการจราจรของเรา ได้รับจากการนับรถยนต์บนถนนในกรุงมะนิลา มีความสำคัญมาก เพราะข้อมูลเหล่านี้เป็นพื้นฐานสำหรับการแทรกแซงและนโยบายด้านวิศวกรรมจราจรของพวกเรา” นายมาร์ แอนโธนี ซานโตส หัวหน้าฝ่ายสำรวจการจราจรของเอ็มเอ็นดีเอ กล่าว

นอกจากนี้ ซานโตส ระบุเพิ่มเติมว่า การทดสอบแสดงให้เห็นว่า การนับจำนวนรถยนต์โดยใช้กำลังคน มีความแม่นยำมากกว่าการใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เนื่องจากกล้องวงจรปิดไม่สามารถนับจำนวนได้ถูกต้องในตอนกลางคืน หรือในช่วงที่ฝนตกหนัก เพราะแสงจากไฟหน้ารถยนต์.

เครดิตภาพ : AFP