เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 67 ที่ สภ.หลังสวน จ.ชุมพร พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ รอง ผบช.ภ.8 เดินทางมาติดตามคดีอุกฉกรรจ์และสะเทือนขวัญ แก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติ ทิ้งชาวโรฮีนจา เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายรายไว้ในป่าข้างถนนพื้นที่ อ.หลังสวน จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยภายหลังประชุม ได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 17 ต.ค.ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.หลังสวน รับแจ้งว่าพบกลุ่มคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา บริเวณบนเขาในวัดเขาเสก หมู่ 4 ต.วังตะกอ อ.หลังสวน จ.ชุมพร จึงไปตรวจสอบ พบชาวเมียนมา รวม 10 คน สภาพบาดเจ็บหมดสติ 7 คน เสียชีวิต 2 คน ไม่ได้รับบาดเจ็บ 1 คน จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลหลังสวน โรงพยาบาลทุ่งตะโก และ โรงพยาบาลปากน้ำหลังสวน ต่อมาบาดเจ็บเสียชีวิตที่โรงพยาบาลหลังสวนอีก 1 คน รวมเป็นเสียชีวิต 3 คน

แก๊งค้ามนุษย์ข้ามชาติลอบขนโรฮีนจา อัดในกะบะตู้ทึบดับ 2 สาหัส 7 ลากทิ้งในป่า!

พล.ต.ต.วรา กล่าวอีกว่า สอบถามผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นให้การว่า ร่วมกับพวกชาวเมียนมา ทั้งหมด 26 คน เป็นผู้ชาย 21 คน เป็นผู้หญิง 5 คน ลักลอบเข้ามาในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติ ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่เย็นเมื่อวันที่ 14 ต.ค. และขึ้นรถกระบะชนิดแบบมีตู้เหล็กทึบจากอำเภอแม่สอด เพื่อเดินทางไป จ.สงขลา และจะข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน กระทั่งวันเกิดเหตุ (17 ต.ค.) ขณะอยู่บนรถคาดว่าอากาศร้อนอบอ้าว ไม่มีอากาศหายใจ จึงช่วยกันทุบตู้เหล็กทึบจนเกิดเสียงดัง จนคนขับหยุดรถลงมาดู แล้วเห็นว่ามีผู้บาดเจ็บหมดสติหลายคน จึงนำคนทั้งหมดไปปล่อยทิ้งในที่เกิดเหตุ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตดังกล่าว และได้สกัดจับรถคันดังกล่าวแต่ไม่พบ และสามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวได้อีก 16 คน ในพื้นที่ ตลาดหลังสวน จนนำตัวมาควบคุมได้ครบทั้งหมดนำมาสอบปากคำที่ สภ.หลังสวน

พล.ต.ต.วรา กล่าวว่า ต่อมา พ.ต.อ.กิจเกษม สนขำ รรท.ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พ.ต.อ.ฉลาด พลนาการ ผกก.สภ.หลังสวน พร้อมด้วยตำรวจหลังสวน ตำรวจสืบสวน ภ.จว.ชุมพร และตำรวจสืบสวน ภาค 8 ร่วมสืบสวนขยายผลจนทราบว่า นายเสกสรร อายุ 21 ปี ชาว จ.สมุทรปราการ และ นายพิทักษ์ อายุ 30 ปี ชาว จ.ราชบุรี เป็นคนขับรถกระบะนำกลุ่มคนต่างด้าวดังกล่าวไปส่งที่ จ.สงขลา จึงนำหลักฐานขออนุมัติหมายจับต่อศาลจังหวัดหลังสวน

รอง ผบช.ภ.8 กล่าวว่า กระทั่งพบรถกระบะต้องสงสัย 2 คัน เป็นกระบะปิดทึบ กำลังขับตามกันอยู่ตามเส้นทาง ชุมพร-กรุงเทพฯ จึงประสานงานตำรวจทางหลวง สทร.2 กกท.2 บก.ทล.เพชรบุรี สกัดจับกุมตัวทั้งสองคนไว้ได้ และนำตัวกลับมาส่งที่ สภ.หลังสวน ช่วงเช้าของวันที่ 18 ต.ค. 67 ทำการสอบสวน เบื้องต้นตั้งข้อหากระทำความผิดฐาน กระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ร่วมกันให้ที่พักอาศัย ช่วยเหลือด้วยประการใดๆ แก่บุคคลต่างด้าวที่เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นแก่การจับกุม ก่อนนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป