เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่กองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทย (บก.ทท.) อย่างเป็นทางการ เพื่อรับทราบถึงภารจกิจและผลการดำเนินงานที่ผ่านมา พร้อมมอบนโยบายในการปฏิบัติงาน และเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่กำลังพลของหน่วยต่อไป โดยมี พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) และคณะผู้บังคับบัญชาระดับสูง ให้การต้อนรับ 

โดย รมว.กลาโหม สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสมสามเหล่าทัพ ก่อนที่จะเข้ารับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับภารกิจของกองบัญชาการกองทัพไทยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ต่อมา รมว.กลาโหม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายสากล เพื่อรับฟังบรรยายสรุปถึงภารกิจการแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย ทั้งในยามวิกฤติและภัยคุกคาม ผ่านการประสานการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยยึดหลักปฏิบัติตามแผนเตรียมความพร้อมแห่งชาติ ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหม และสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ตามระดับความรุนแรงของสถานการณ์ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ ก่อนที่จะชมการสาธิตการปฏิบัติภารกิจของชุดปฏิการพิเศษร่วม จากเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ในการช่วยเหลือตัวประกัน ต่อมา รมว.กลาโหม เดินทางไปยังหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เพื่อชมนิทรรศการผลงานการดูแลช่วยเหลือประชาชนของหน่วย

ภายหลังการตรวจเยี่ยม รมว.กลาโหม กล่าวว่า ในวันนี้ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพไทย และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นครั้งแรก หลังได้รับตำแหน่ง รมว.กลาโหม โดยได้มีการประชุมและพูดคุยกันในหลายเรื่องเรื่องสำคัญ เรื่องแรก คือนโยบายในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนยามเกิดภัยพิบัติ ซึ่งจะเห็นได้ว่าที่จังหวัดเชียงราย กองทัพไทย เดินทางไปถึงหน่วยแรก และได้เข้าไปช่วยเหลือ พร้อมบูรณาการร่วมกับเหล่าทัพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เรามียุทโธปกรณ์อยู่ในพื้นที่อยู่แล้ว เพราะกองทัพไทยได้จัดแผนการบริหารการดำเนินงานป้องกันภัยต่างๆ อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่ หรือแม้แต่กระทั่งชายแดน รวมถึงพื้นที่ที่เคยมีปัญหาอุทกภัยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

รมว.กลาโหม กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องที่สอง คือเรื่องการปรับโครงสร้างของกำลังพล บางครั้งการปรับกำลังพล ไม่ได้หมายความว่าจะต้องยกเลิกไป แต่อาจจะมีการปรับให้เหมาะสมกับภัยคุกคามแบบใหม่ของประเทศ ทั้งนี้ก็ต้องมีการแก้ไขหรือปรับโครงสร้างอุปกรณ์ต่างๆ ให้เหมาะสมกับภัยคุกคามแบบใหม่ และเพิ่มอุปกรณ์ต่างๆ ให้พอเพียงในแต่ละพื้นที่ ทั้งนี้พร้อมจะพิจารณาให้เบี้ยเลี้ยงกับกำลังพลที่ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กำลังพล 

“ผมขอชื่นชมผู้บังคับบัญชาของกองบัญชาการกองทัพไทย ซึ่งไม่มีอะไรหนักใจ ผมเชื่อว่ากองทัพไทย สามารถปฏิบัติภารกิจเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเรายิ่งปรับปรุงประสิทธิภาพพัฒนากำลังพลให้มีความรู้ ความสามารถ และเพิ่มอุปกรณ์ที่เข้าไปให้การช่วยเหลือ หน่วยจะดำเนินการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ จะทำงานได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น” รมว.กลาโหม กล่าว.