เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 67 ที่รัฐสภา นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงสงครามที่เกิดขึ้นในประเทศอิสราเอล ว่าขณะนี้คนไทยยังมีความเข้าใจผิดอยู่ว่า ยังมีคนไทยที่ถูกกักขังอยู่ในกลุ่มฮามาส 8 คน ซึ่งเรื่องนี้ได้ทราบมาว่า ไม่มีแล้ว แต่คนไทยนั้นอยู่ที่ไหนไม่ทราบ แต่ไม่ได้อยู่ในที่คุมขังของกลุ่มฮามาสแล้ว ส่วนที่มีนักวิชาการบางคนพูดว่า คนไทยถ้าไม่อยากกลับตอนนี้ และยังอยากทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอลที่อยู่บนความเสี่ยง ต้องการให้รัฐบาลไทย เสนอไปยังรัฐบาลอิสราเอล ให้อาวุธกับคนไทย เสมือนหนึ่งเป็นการปกป้องตนเองนั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นความคิดที่น่าจะผิดพลาด และอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง  

“หากนำข้อเสนอเรื่องนี้ไปปฏิบัติจริง แล้วคนไทยถูกจับพร้อมอาวุธ จะกลายเป็นไม่ได้ไปทำงานการเกษตร แต่เป็นเหมือนทหารรับจ้าง ก็จะเสียหายกระทบต่อประเทศไทย” นายมุข กล่าว

นายมุข กล่าวว่า ตนขอฝากไปถึงคนที่รับผิดชอบเรื่องนี้ โดยเฉพาะรัฐบาล อะไรที่คนเสนอต้องคิดให้ดีๆ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว และอยากให้กำชับคนไทยในประเทศอิสราเอล ว่าถ้าอยากอยู่ต่อ ให้ถอยออกไปจากเขตที่อันตราย ให้ไปอยู่ในเขตที่ไม่อันตราย แต่ความจริงแล้วในประเทศอิสราเอล ที่เป็นประเทศเล็ก ก็อันตรายทุกจุด เพียงแต่คนจะอยู่ เราก็ห้ามไม่ได้ แต่ ณ วันนี้จุดปลอดภัยยังไม่มี แต่ยังไม่มีการต่อสู้กันเท่านั้นเอง ส่วนเหตุการณ์ครั้งหน้าจะบานปลายหรือไม่ ก็คงต้องคิดเอาเอง เพราะมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงขึ้น.