การทำ “ดอกไม้สตัฟฟ์” หรือ “ดอกไม้อบแห้ง” เป็นการทำให้ดอกไม้สามารถอยู่ได้ยาวนาน และยังสามารถคงสภาพความสวยงามเหมือนดอกไม้สดไว้เหมือนเดิม อย่าง “แพร-ชญานันท์ มาฆทาน” ที่รับสตัฟฟ์ดอกไม้ของลูกค้าที่ได้รับมาในวันสำคัญ แล้วนำมาใส่ “กรอบรูป” นอกจากนั้นยังนำไปทำเป็นชิ้นงานเรซิ่นต่าง ๆ อาทิ กิ๊บ พวงกุญแจ หวี กระจก เป็นต้น ซึ่งนอกจากเป็นการสร้างความงามแล้วยังเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับชิ้นงานได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณากัน…

แพร-ชญานันท์ เจ้าของผู้ที่รับสตัฟฟ์ดอกไม้ ภายใต้แบรนด์ “oneday.resin” เล่าว่า…เริ่มจากทำชิ้นงานเรซิ่น+ดอกไม้แห้ง อย่าง กิ๊บ หวี พวงกุญแจ ขายอยู่แล้ว แต่ดอกไม้แห้งที่ทำชิ้นงานนั้นเป็นดอกไม้แห้งสำเร็จที่หาซื้อได้ทั่วไป ไม่ได้พิเศษอะไร จนหลังจากที่พี่ชายแต่งงาน มีดอกไม้ในงานแต่งเยอะรู้สึกเสียดายที่จะปล่อยให้เหี่ยวเฉาไปตามกาลเวลา แต่ที่สำคัญคืออย่างเก็บความทรงจำดี ๆ ไว้ให้พี่ชายด้วย จึงได้ลองนำเอาดอกไม้ในงานแต่งของพี่ชายมาทำการสตัฟฟ์อบแห้ง พอทำออกมาก็ถ่ายรูปลงในอินสตาแกรมเล่น ๆ แต่ปรากฏว่ามีลูกค้าสนใจทักเข้ามาสอบถามกันเป็นจำนวนมาก จึงเริ่มรับทำงานสตัฟฟ์ดอกไม้ที่ลูกค้าส่งมาให้ แล้วนำไปใส่กรอบรูป กลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

งานสตัฟฟ์ดอกไม้ของลูกค้าต้องใช้ความละเอียดและประณีตเป็นอย่างมากเพื่อให้งานออกมาดูสวยงามและคงรูปเดิมมากที่สุด เพราะดอกไม้ที่ลูกค้าส่งมาให้สตัฟฟ์เป็นดอกไม้ที่ได้รับมาในวันสำคัญ ซึ่งนอกจากรับสตัฟฟ์ดอกไม้ใส่กรอบรูปแล้ว ลูกค้าที่ต้องการมีของใช้ที่ทำมาจากดอกไม้วันสำคัญติดตัว ทางร้านก็รับทำเป็นชิ้นงานเรซิ่นชิ้นเล็ก ๆ อาทิเช่น กิ๊บ พวงกุญแจ หวี กระจก ที่ทำมาจากดอกไม้ของลูกค้าอีกด้วย” แพรบอกถึงจุดเด่นของชิ้นงานที่ทำให้ได้รับการตอบรับจากลูกค้ากลุ่มที่ชื่นชอบงานฝีมืองานแฮนด์เมดเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ทุนเบื้องต้น ใช้เงินลงทุนประมาณ 10,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในการทำชิ้นงานประเภทนี้ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 50-60% จากราคา ซึ่งราคาขายงานสตัฟฟ์ดอกไม้ใส่กรอบรูป เริ่มต้นตั้งแต่ 890-1,990 บาท ราคาขึ้นอยู่กับขนาดกรอบรูป ส่วนชิ้นงานสตัฟฟ์ดอกไม้ในเรซิ่น มีราคาตั้งแต่ 89-5,500 บาท ซึ่งราคาขึ้นอยู่กับประเภท และความละเอียดของชิ้นงาน

วัสดุอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการทำ หลัก ๆ ประกอบด้วย… ทรายซิลิก้า, กล่องพลาสติกสำหรับใช้อบดอกไม้(กล่องสูญญากาศ), กรรไกรตัดกิ่ง, กาวใส, กรอบรูป, เรซิ่น, ปืนเป่าลมร้อน, ไม้จิ้มฟอง, หน้ากากกันสารเคมี, เครื่องแวคคั่ม, กระบวย, เครื่องชั่งน้ำหนักดิจิตอล, ไม้ไอติม, ถุงมือ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำกรอบรูปดอกไม้อบแห้ง

เริ่มจากการทำดอกไม้อบแห้งก่อน ซึ่งการทำดอกไม้อบแห้งนั้นเมื่อได้รับดอกไม้จากลูกค้ามาแล้ว ต้องรีบนำมาอบให้เร็วที่สุดเพื่อคงความสวยสดของดอกไม้ โดยวิธีการอบดอกไม้ ให้ทำการเตรียมกล่องสูญญากาศตามขนาดที่สามารถใส่ดอกไม้ที่ต้องการจะอบได้ จากนั้นก็เททรายซิลิก้าลงในกล่องสูญญากาศให้ทรายมีความสูงประมาณ 2 เซ็นติเมตร สำหรับเป็นฐานรองบริเวณก้นกล่องสูญญากาศ เสร็จแล้วก็นำดอกไม้ที่ต้องการจะอบมาทำการตัดแต่งให้ได้ขนาดตามต้องการ เสร็จแล้วก็จัดวางเรียงดอกไม้ลงบนทรายซิลิก้าในกล่องสูญญากาศ โดยต้องเว้นระยะห่างของดอกไม้แต่ละดอกให้พอดี ไม่แน่นจนเกินไป

เมื่อทำการวางเรียงดอกไม้ลงในกล่องที่มีทรายซิลิก้ารองพื้นเสร็จแล้ว ก็ให้นำทรายซิลิก้าเททับลงไปให้ท่วมมิดดอกไม้ เสร็จแล้วก็ทำการปิดฝากล่องให้สนิท พักทิ้งไว้ประมาณ 2-4 อาทิตย์ พอครบกำหนดแล้วก็ให้แกะฝากล่องออก แล้วค่อย ๆ เททรายออกจากกล่องจนเห็นตัวดอกไม้ จากนั้นก็ค่อย ๆ นำดอกไม้ขึ้นมา ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเนื่องจากดอกไม้ที่อบนั้นมีความแห้งกรอบแล้ว หากไม่ระวังจะทำให้ดอกไม้เกิดความเสียหายได้

หลังจากที่ได้ทำการอบดอกไม้แห้งเสร็จแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการทำกรอบรูป เริ่มจากเลือกกรอบรูปตามแบบที่ลูกค้าต้องการ จากนั้นนำดอกไม้แห้งที่อบเตรียมไว้มาทำการจัดวางเรียงตามแบบที่ต้องการลงบนกระดาษใช้กาวใสทำการยึดติดดอกไม้กับกระดาษให้แน่นหนา เสร็จแล้วก็พักทิ้งไว้ใช้เวลาประมาณ 3-5 ชั่วโมง จนกาวแห้งสนิทดีแล้ว ก็นำไปใส่ลงในกรอบรูปที่เตรียมไว้เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมจัดส่งให้ลูกค้าได้ทันที

สำหรับผู้ที่สนใจงานสตัฟฟ์ดอกไม้ ไม่ต้องมีพื้นฐานก็สามารถฝึกหัดทำได้ไม่ยาก เพียงแค่ต้องใช้ความละเอียดประณีตในการทำเป็นอย่างมาก ยิ่งเป็นงานสตัฟฟ์ดอกไม้ของลูกค้าที่เป็นดอกไม้ในวันสำคัญยิ่งต้องใส่ใจมากเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้ดอกไม้ของลูกค้าเสียหาย” แพรแนะนำสำหรับคนที่สนใจในการทำชิ้นงานสตัฟฟ์ดอกไม้

สนใจชิ้นงาน “กรอบรูปดอกไม้สตัฟฟ์” รวมถึงชิ้นงานดอกไม้สตัฟฟ์ในเรซิ่น ของ แพร-ชญานันท์ สามารถเลือกชมสินค้าและสั่งซื้อได้ที่ อินสตาแกรม : oneday.resin หรือทาง TikTok : oneday.resin …งานสตัฟฟ์ดอกไม้นี้เป็นอีกหนึ่งงานฝีมือผสานงานศิลปะทำให้ชิ้นงานออกมาสวยมีคุณค่า ซึ่งสามารถใช้เป็น “ช่องทางทำกินได้อย่างน่าสนใจ

คู่มือลงทุน…กรอบรูปดอกไม้สตัฟฟ์

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 10,000บาทขึ้นไป

ทุนวัสดุ ประมาณ 50-60% จากราคา

รายได้ ราคา 890-1,990 บาทต่อชิ้น

แรงงาน 1 คนขึ้นไป

ตลาด กลุ่มของขวัญ-ของตกแต่ง, ขายออนไลน์

จุดน่าสนใจ ชิ้นงานสวยมีคุณค่าได้ใจลูกค้า

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน