สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ว่าประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แถลงต่อที่ประชุมรัฐมนตรีกลาโหม และผู้บัญชาการทหารขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ที่กรุงบรัสเซลส์ เกี่ยวกับ “แผนแห่งชัยชนะ” ในการทำสงครามกับรัสเซีย ว่ายูเครน “ต้องอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง” ก่อนการเจจาสันติภาพกับรัฐบาลมอสโก และต้องกำหนด “เงื่อนไขที่ถูกต้องและเหมาะสม” ให้กับการเจรจา


ทั้งนี้ แผนแห่งชัยชนะของเซเลนสกี เน้นย้ำจุดยืนของยูเครน ในการไม่สละดินแดนส่วนใดก็ตามของประเทศให้แก่รัสเซีย การเรียกร้องให้พันธมิตรตะวันตกอนุญาตให้กองทัพยูเครนสามารถใช้อาวุธโจมตีพิสัยไกล และการเรียกร้อง “มาตรการป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมซึ่งไม่ใช่นิวเคลียร์” เพื่อปกป้องยูเครนจาก “ภัยคุกคามทางทหาร” จากรัสเซีย


ก่อนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เซเลนสกีเยือนสหรัฐ ฝรั่งเศส เยอรมนี และสหราชอาณาจักร เพื่อนำเสนอแผนการดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม บรรดากลุ่มประเทศตะวันตกยังไม่ได้แสดงท่าทีสนับสนุนมากนัก โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า ยูเครนต้องเข้าเป็นสมาชิกนาโต “ให้เร็วที่สุด”


ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สหรัฐซึ่งเป็นหัวเรือใหญ่ของนาโต กล่าวว่า เส้นทางการเป็นสมาชิกนาโตของรัฐบาลเคียฟ “จะเปิดกว้างมากขึ้น” เมื่อสงครามกับรัสเซีย “ยุติอย่างสมบูรณ์”


ยิ่งไปกว่านั้น มีการวิเคราะห์เช่นกันว่า หากยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโตตั้งแต่ตอนนี้ ยิ่งเท่ากับเป็นการ “ทำสงครามโดยตรง” กับรัสเซีย จากการที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา นาโตพยายามเลี่ยงด้วยการใช้วิธีส่งอาวุธให้แทน.

เครดิตภาพ : AFP