เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่รัฐสภา นายชัยธวัช ตุลาธน  อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม พ.ศ. … แถลงถึงกรณีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ชิงปิดการประชุมสภาระหว่างพิจารณารายงานร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า  มันจะเสร็จในวันนี้ เพื่อให้สภาได้พิจารณางานอื่นที่มีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น ตนเข้าใจว่าวันนี้ได้มีการพูดคุยกันว่าจะมีการเสนอญัตติด่วนเรื่องกรณีดิไอคอนเข้าสู่การพิจารณาของสภาด้วย และวาระอื่นๆ อีก ซึ่งควรจะได้เนื้องานมากที่สุดก่อนที่จะปิดสมัยประชุมสภา ในฐานะ กมธ.เห็นว่าไม่เห็นด้วยและไม่มีเหตุผลใดที่จะปิดการประชุมสภาอย่างนี้ เพราะทาง กมธ.แทบไม่ได้ชี้แจงอะไรเลย ส่วนนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธาน กมธ.ก็พูดเกริ่นนำและภาพรวมในวงกว้างมาก

นายชัยธวัช กล่าวว่า ในฐานะ กมธ.เราอยากให้ สส.ได้แสดงความเห็นมากที่สุด และ กมธ.จะได้ลุกขึ้นชี้แจงเนื้อหาสาระ และข้อเสนอที่สำคัญ เพราะอาจมี สส.เข้าใจคลาดเคลื่อน ตนก็ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงชิงปิดการประชุมสภา ทำให้เกิดการเสียโอกาสในการผลักดันประเด็นวาระอื่นๆ เข้าสู่การพิจารณา และตนไม่รู้ว่าสุดท้ายจะมีปัญหาจนไม่สามารถพิจารณารายงานของ กมธ. ชุดนี้ให้แล้วเสร็จทันสมัยประชุมนี้หรือไม่ เพราะวันที่ 25 ต.ค.เกิดปัญหาขึ้นมาอีก ก็น่าเสียดาย แต่ไม่ว่ารายงานของ กมธ.ชุดนี้จะผ่านการพิจารณาของสภาหรือไม่ เมื่อเปิดสมัยประชุมสภามาในสมัยหน้าจะมีร่างกฎหมายนิรโทษกรรมจ่อเข้าพิจารณาอยู่แล้วรวม 4 ฉบับ โดยร่างของอดีตพรรคก้าวไกลจ่อเป็นลำดับที่ 6 อย่างไรก็ปฏิเสธไม่ได้ จึงไม่เข้าใจว่าจะเตะถ่วงกันเพื่ออะไร หรือเพื่อให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาล เอาข้อสรุปความเห็นที่ทั้งสมาชิกในสภา และสาธารณะฟังแล้วไปสรุปเพื่อเสนอในร่างของตัวเองซึ่งทำแบบนี้ไม่มีประโยขน์อะไรเลย

ด้านปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ในฐานประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขอให้จับตาดูการประชุมสภาใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ประธานสภาได้สั่งปิดการประชุมสภาก่อนเวลาที่เหมาะสม ก่อนเวลาและวาระที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายตกลงไว้ การประชุม 4 วันที่ผ่านไม่สามารถประชุมถึงวาระที่วิปทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกันไว้ ซึ่งมือปิดประชุมจะเป็นตัวแทนมาจากพรรคแกนนำรัฐบาล ซึ่งเราก็เห็นอยู่แล้วว่าเป็นใคร สาเหตุมีไม่กี่ข้อ หนึ่งในนั้นคือกลัวองค์ประชุมล่ม กลัวประชาชนจะเห็นภาพ สส.ฝั่งรัฐบาลอยู่ไม่ครบองค์ประชุม จนเป็นเหตุให้สภาล่ม แต่วันนี้พรรคประชาชนและพรรคร่วมรัฐบาล อย่างพรรคภูมิใจไทย และพลังประชารัฐ ก็ยืนยันว่าพร้อมที่จะโหวต นั่นแสดงว่าเราไม่ล่มองค์ประชุมแน่นอน เราพร้อมโหวต ไม่ว่าใครจะเห็นพ้องหรือเห็นต่างจากรายงานฉบับนี้ให้เป็นไปตามวิถีทางประชาธิปไตย เมื่อเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยก็ส่งไปที่ ครม. หากไม่เห็นด้วยก็ถือว่ารายงานฉบับนี้ตกไป

นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า อีกสัญญาณที่ถูกส่งมาผ่านการปิดประชุมสภาก่อนกำหนดหลายๆ ครั้งคือ เสถียรภาพของพรรคร่วมรัฐบาล เช่น ในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ขนส่งทางราง เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ก็ได้ข่าวมาว่าตกลงกันไม่ได้ว่าจะให้ร่างของพรรคใดในพรรคร่วมรัฐบาลเป็นร่างหลัก เช่นเดียวกับวันนี้พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคภูมิใจไทยและพลังประชารัฐ ก็ยืนยันว่าพร้อมโหวต และมั่นใจว่าองค์ประชุมไม่ล่มแน่นอน หรือเป็นเพราะพรรครัฐบาลไม่อยากให้สังคมเห็นภาพความขัดแย้งที่ส่อถึงเสถียรภาพของรัฐบาลว่าง่อนแง่น ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปลายรัฐบาลที่แล้ว ที่พรรคร่วมรัฐบาลกันเองคุยกันไม่รู้เรื่อง ไม่เห็นพ้องกันในหลายๆ เรื่อง จึงต้องชิงปิดประชุม หรือกลัวการประชุมล่ม และญัตติด่วนที่จะเสนอจากนี้ก็เป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ เพราะมีผู้เสียหายจำนวนมาก ทังนี้การชิงปิดประชุมวันนี้ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์ เพราะการประชุมคราวหน้าก็ต้องกลับมาคุยเรื่องนี้อีกครั้ง

นายปกรณ์วุฒิ  กล่าวว่า แม้จะมี สส.บางคนจากพรรครวมไทยสร้างชาติเสนอว่าปิดการอภิปราย แต่สภาของเราได้แต่งตั้ง กมธ.ชุดนี้ขึ้นมาเพื่อศึกษาแก้ไขปัญหา ถือเป็นตัวแทนของสภาให้ศึกษาในเรื่องที่เราสนใจ และได้ข้อสรุปมาเรียบร้อยแล้ว การอภิปรายอย่างกว้างขวางของเพื่อน สส.เราควรให้เกียรติ กมธ. แต่กลับปิดโอกาสไม่ให้ กมธ.ได้ชี้แจงอะไรเลย ในทางสาธารณะพี่น้องประชาชนก็อาจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ในบางประเด็นได้.