นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ ทย. เตรียมพร้อมท่าอากาศยานทุกแห่ง ภายใต้การกำกับดูแลทั้งหมด 29 แห่ง เพื่อรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ปลายปี 67 พร้อมกันนี้ได้ให้ท่าอากาศยานที่ยังไม่ได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะ 23 แห่ง จากปัจจุบันได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะแล้ว 3 แห่ง ส่วนอีก 3 แห่ง ไม่ได้เปิดให้บริการ คือ ท่าอากาศยานตาก, ท่าอากาศยานแม่สะเรียง และท่าอากาศยานปัตตานี โดยจะต้องเร่งกระบวนให้แล้วเสร็จโดยเร็ว พร้อมทั้งรักษา และปรับปรุงการให้บริการด้านความปลอดภัยตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กำหนด เพื่อรองรับการตรวจขององค์กรการบินระหว่างประเทศ (ICAO)

นางมนพร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ให้มุ่งเน้นพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการก่อสร้าง รวมถึงเร่งรัดปรับปรุงท่าอากาศยานให้แล้วเสร็จ และพร้อมเปิดให้บริการผู้โดยสารโดยเร็ว ซึ่งการปรับปรุงกระบวนการก่อสร้างนั้น ต้องไม่ให้กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร โดยเฉพาะในช่วงเร่งด่วน เพื่อลดความแออัดของผู้โดยสารในบริเวณที่มีปัญหา อีกทั้งยังได้เร่งรัดตรวจสอบอุปกรณ์ในการอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในท่าอากาศยานให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย อาทิ ลิฟต์ บันไดเลื่อน ระบบปรับอากาศ รวมถึงยังต้องปรับปรุงป้ายบอกทางภายในอาคารที่พักผู้โดยสารให้สวยงาม ชัดเจน ครบถ้วน รวมถึงจัดให้มีผู้ประกอบการในกิจกรรมที่ยังไม่มี อาทิ รถสาธารณะ ภายในท่าอากาศยาน เพื่อเชื่อมต่อจากท่าอากาศยานไปยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

นางมนพร กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันได้มอบให้ ทย. จัดระเบียบการให้บริการรถสาธารณะ อาคาร และลานจอดรถยนต์ เน้นย้ำภาพลักษณ์ของผู้ประกอบการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนให้พร้อมในการให้บริการ สุภาพ ยิ้มแย้มแจ่มใส เรียบร้อย และทันสมัย พร้อมทั้งพัฒนา และปรับปรุงการให้บริการในทุกพื้นที่ อาทิ ห้องน้ำต้องสะอาด มีไฟส่องสว่าง และสะดวกสบาย อีกทั้งต้องจัดระเบียบร้านค้า ควบคุมราคาไม่ให้เอาเปรียบผู้มาใช้บริการ ต้องจัดให้มีจุดเช็กอิน ป้ายต้อนรับสู่ท่าอากาศยานที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของจังหวัด เพื่อดึงดูดให้ผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการ และจัดให้มีพื้นที่กิจกรรมของจังหวัดและท้องถิ่น ผ่านความร่วมมือกับทางจังหวัด โดยเฉพาะช่วงที่มีปริมาณผู้โดยสารมาใช้บริการจำนวนมาก อาทิ วันหยุด วันนักขัตฤกษ์ และช่วงเทศกาลต่างๆ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้งต้องจัดให้มีการสื่อสาร และประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่างผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อสร้างความรับรู้ของประชาชนต่อการให้บริการของท่าอากาศยานด้วย

กรมท่าอากาศยาน (ทย.) แจ้งว่า สำหรับท่าอากาศยานที่ยังไม่ได้รับใบรับรองสนามบินสาธารณะ 23 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานน่านนคร จ.น่าน, ท่าอากาศยานปาย จ.แม่ฮ่องสอน, ท่าอากาศยานพิษณุโลก, ท่าอากาศยานเพชรบูรณ์, ท่าอากาศยานแพร่, ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก, ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน, ท่าอากาศยานลำปาง, ท่าอากาศยานขอนแก่น, ท่าอากาศยานนครพนม, ท่าอากาศยานนครราชสีมา, ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด, ท่าอากาศยานเลย, ท่าอากาศยานสกลนคร, ท่าอากาศยานอุบลราชธานี, ท่าอากาศยานอุดรธานี, ท่าอากาศยานกระบี่, ท่าอากาศยานชุมพร, ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช, ท่าอากาศยานตรัง, ท่าอากาศยานนราธิวาส, ท่าอากาศยานระนอง และท่าอากาศยานหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์