นายชวน หลีกภัย เป็นประธานเปิดงาน “การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาชาติอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม (The 2nd Suvamabhumi Institute of Technology National Conference 2024: ‘Towards Thailand Sustainability Research’)” พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “มองอนาคตประเทศไทยในการพัฒนาชาติอยางยั่งยืนด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม” และ นางสาวศิรินทร์พร เดียวตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบวิจัย ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรการวิจัยและนวัตกรรม ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ปาฐกถา เรื่อง “การพัฒนาชาติอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม (Towards Thailand Sustainability Research 2024)” โดยมี ดร.สุทธิพงศ์ ยงค์กมล นายกสภาสถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ ดร.อนุสรณ์ นามประดิษฐ์ อธิการบดี พร้อมด้วย ดร.สุวนิตย์ ยงค์กมล ดร.สยมพร ทองเนื้อดี ดร.วริศนันท์ เดชปานประสงค์ ดร.เอกนารี สวัสดิ์นที และ ผอ.ศุภวรรณ หล่ำผาสุก คณะกรรมการบริหาร รวมถึงคณะผู้บริหารและคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาในเครือสารสาสน์ ให้การต้อนรับ ณ หอประชุมพิบูลย์สุวรรณภูมิ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ

ดร.อนุสรณ์ นามประดิษฐ์ อธิการบดี กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ สถาบันอุดมศึกษาเอกชนของกลุ่มโรงเรียนในเครือสารสาสน์ มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะยกระดับและพัฒนาสถาบันแห่งนี้ให้เป็นสถานที่เรียนความรู้ อบรมความดี มุ่งเป้าสู่ปรัชญาของสถาบันที่พร้อมจะเป็นแผ่นดินแห่งปัญญาและโอกาส ผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ให้มีคุณภาพและมีนวัตกรรมตามสาขาวิชาชีพ และด้วยสถาบันตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญในการพัฒนาศักยภาพด้าน Logstic เชื่อมโยง Supply Chain ในระบบเศรษฐกิจ การค้า การลงทุนการบริการและการท่องเที่ยว ดังนั้น สถาบันมีนโยบายในการจัดการเรียนการสอนแบบ “Work Based Education” ในทุกคณะวิชาเพื่อให้นักศึกษาได้ทักษะเชิงวิชาชีพใหม่ๆ ที่จำเป็น และทำงานได้จริง ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดแรงงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และบริหารจัดการศึกษาตรงต่อความต้องการของประเทศอย่างแท้จริง ร่วมกับนโยบายในการพัฒนานักศึกษาที่เรียกว่า “K-SLAVE MODEL” เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะสำคัญสำหรับนักศึกษาทุกคนให้เก่งงาน เก่งคน เก่งการใช้ชีวิต คือ (K-Knowledge) การมีความรู้ (S-Skill) การมีทักษะที่ดี (Life of Mentor) การดูแลร่างกายและจิตใจ (A-Attitude) การมีทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิต (V-Value of Work) การเห็นคุณค่าของการทำงาน และ (E-English) การใช้ภาษาอังกฤษอย่างมีคุณภาพ

ดร.วริศนันท์ เดชปานประสงค์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย และคณบดีคณะศึกษาศาสตร์และศิลปศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีแห่งสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ทุกวันที่ 17 ตุลาคมของทุกปี ถือเป็นวันน้อมรำลึกถึงท่านประธาน พิบูลย์ ยงค์กมล ผู้ก่อตั้งสถาบันการศึกษาในเครือสารสาสน์ ซึ่งในปีนี้ฉลองครบรอบ 60 ปี พร้อมทั้งมีทีมจิตอาสาจำนวน 125 ทีม จากสถาบันการศึกษาในเครือสารสาสน์ 51 แห่งทั่วประเทศ ร่วมทำกิจกรรมด้วยการบริจาคโลหิต บริจาคเงินทุนและสิ่งของที่จำเป็น การเยี่ยมเยียนและช่วยเหลือผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาส การปลูกป่าชายเลนเพื่อฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย เพื่อเป็นการแสดงออกถึงจิตสำนึกในการเสียสละและความร่วมมือที่เข้มแข็งของพวกเราในการทำประโยชน์แก่สังคม

ดร.วริศนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมวิชาการระดับชาติ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2567 ภายใต้หัวข้อ “การพัฒนาชาติอย่างยั่งยืนด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม” มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานวิชาการและผลงานวิจัย ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสายสังคมศาสตร์ ส่งเสริมการสร้างเครือข่ายด้านวิชาการ ระหว่างนักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ และหน่วยงานในสาขาที่เกี่ยวข้องให้มีการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อพัฒนาคุณภาพด้านวิชาการและวิจัย พร้อมทั้งเพื่อให้เกิดเป็นเวทีวิชาการระดับชาติ ที่รวบรวมผลงานวิชาการและผลงานวิจัยอันทรงคุณค่า เกิดเป็นฐานการคิดอย่างสร้างสรรค์ที่จะส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติต่อไป

โดยในงาน มีการนำเสนอผลงานวิชาการและผลงานวิจัย โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ 1. กลุ่มวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 2. กลุ่มมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ 3. กลุ่มรัฐประศาสนศาสตร์และบริหารธุรกิจ 4. กลุ่มผลงานวิชาการ/ผลงานวิจัยของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โดยการนำเสนอแบ่งออก เป็น 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบ Oral Presentation จำนวน 71 เรื่อง และแบบ Poster Presentation จำนวน 30 เรื่อง รวมมีผลงานวิชาการและผลงานวิจัย ทั้งสิ้น 101 เรื่อง