เมื่อวันที่ 17 ต.ค. กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ขณะนี้มีรถโดยสารสาธารณะ ทั้งประจำทาง และไม่ประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิง CNG ทั่วประเทศ ได้เข้ารับการตรวจสภาพรถตามระเบียบกรมการขนส่งทางบก ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาแล้ว 1,331 คัน จากทั้งหมด 13,426 คัน โดยในจำนวน 1,331 คัน ไม่ผ่านการตรวจสภาพ พร้อมพ่นข้อความห้ามใช้ 68 คัน ซึ่งในจำนวนนี้ ได้นำรถไปปรับปรุงแก้ไขเรียบร้อยแล้ว และสามารถนำมาใช้งานได้ 12 คัน คงเหลือพ่นห้ามใช้ 56 คัน

สาเหตุของการพ่นข้อความห้ามใช้รถ อาทิ ถังก๊าซหมดอายุ เครื่องอุปกรณ์ และส่วนควบชำรุด เป็นต้น ทั้งนี้ขอเตือนผู้ประกอบการ และเจ้าของรถทุกคันที่ไม่ผ่านการตรวจสภาพ และถูกพ่นข้อความห้ามใช้ ต้องนำรถไปแก้ไขปรับปรุงให้เรียบร้อยก่อน และนำมาตรวจสภาพให้ถูกต้องภายใน 15 วัน หากไม่มาดำเนินการตามกำหนด ขบ. จะยกเลิกจดทะเบียนรถทันที ยกเว้นกรณีจำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมเกินระยะเวลาที่กำหนด ต้องแจ้งให้ ขบ. ทราบ เพื่อขอการพักใช้รถชั่วคราวจนกว่าจะปรับปรุงให้เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ประกอบการรายใดมีความพร้อม สามารถนัดหมายการตรวจสภาพล่วงหน้าได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือสำนักงานขนส่งจังหวัดสาขาทั่วประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด และเพื่อความสะดวกรวดเร็ว กรณีนัดหมายมาตรวจสภาพรถ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 5 รถโดยสารสามารถจอดรอคิว เพื่อเรียกเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในการอำนวยความสะดวก เพื่อจัดหาพื้นที่จอดรถดังกล่าว

ขบ. ได้อำนวยความสะดวกผู้ประกอบการ โดยเปิดให้บริการตรวจสภาพรถโดยสารฯ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จตุจักร และสถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง ได้แก่ สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย. 67 เวลา 08.30-16.30 น. สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 จตุจักร สามารถติดต่อนัดหมายได้ที่ งานตรวจสภาพรถโดยสาร กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8533 หรือต้องการนำรถเข้าตรวจสภาพ ณ สถานีขนส่งสินค้า 3 แห่ง (สถานีขนส่งสินค้าร่มเกล้า สถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑล และสถานีขนส่งสินค้าคลองหลวง) ติดต่อนัดหมายได้ที่ งานตรวจสภาพรถบรรทุก กรมการขนส่งทางบก โทร. 0-2271-8500