นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมมาตรการเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ขยายตัวต่อเนื่อง และรองรับความต้องการมีบ้านของประชาชนที่มีรายได้น้อย ให้เข้าถึงสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ และสามารถใช้เพื่อซ่อมแซมต่อเติมบ้าน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างเสนอ ครม.พิจารณามาตรการสินเชื่อ ซื้อ-แต่ง-ซ่อม-สร้าง วงเงินรวมกว่า 55,000 ล้านบาทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและภาคอสังหาริมทรัพย์

สำหรับรายละเอียดประกอบด้วย มาตรการสินเชื่อ 2 โครงการ ได้แก่ สินเชื่อซื้อ-สร้าง ดอกเบี้ยพิเศษ 5 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารหรือคอนโดมิเนียม ปลูกสร้างบ้าน หรือซื้อที่ดินพร้อมปลูกบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ในการอยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท ส่วนอีกโครงการเป็นสินเชื่อซ่อม-แต่ง ดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นสินเชื่อเพิ่มเพื่อต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้าน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท

“ที่ผ่านมากระทรวงการคลัง ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับผลตอบรับจากประชาชนสูง อาทิ โครงการสินเชื่อบ้าน แฮปปี โฮม ได้ปล่อยสินเชื่อเต็มกรอบวงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยใช้เวลาเพียง 3 เดือน โครงการสินเชื่อ แฮปปี ไลฟ์ ปล่อยสินเชื่อไปแล้วจำนวนถึง 18,000 ล้านบาท”

นอกจากนี้ ยังปรับลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จาก 1% เหลือ 0.01% สำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ อาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าว หรือห้องชุดที่จดทะเบียนอาคารชุด โดยมีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 7 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ล้านบาทต่อสัญญา โดยให้มีผลถึงวันที่ 31 ธ.ค. 67