เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง บริษัท บีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด (โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี) ได้จัดโครงการ “ผู้นำ สู่เส้นทางสายปกครอง” ภายใต้โครงการพอร์ตดีมีที่เรียนกับ บีแอลซีพี ประจำปี 2567 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยมีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดระยองที่สนใจในสายงานปกครองเข้าร่วมกว่า 50 คน

บรรยากาศในช่วงเช้าเริ่มจาก คุณยุทธนา เจริญวงศ์ กรรมการผู้จัดการ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของโครงการ เน้นย้ำถึงความสำคัญของการศึกษาซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของประเทศ การปลูกฝังจิตสำนึกในการรับใช้ประชาชน และการพัฒนาทักษะที่จำเป็นสำหรับการเป็นนักปกครองมืออาชีพ

จากนั้น คุณกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้ให้เกียรติกล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งบรรยายพิเศษในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น ข้อมูลทั่วไปของจังหวัดระยอง ยุทธศาสตร์ และนโยบายเร่งด่วนของจังหวัด รวมถึงแนวทางการบูรณาการและกลไกการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นประเด็นที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับพื้นที่

ในช่วงบ่าย นักเรียนได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และได้รับเกียรติจาก นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง กล่าวเปิดโครงการภาคบ่ายอย่างเป็นทางการ ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การบรรยายพิเศษโดย นายมนตรี ชนะชัยวิบูลย์วัฒน์ ที่ปรึกษานายก อบจ. ระยอง ในหัวข้อ “สนุกกับการเป็นผู้นำ (Enjoy with the Leadership)” โดยได้แชร์ประสบการณ์ตรง ความท้าทาย บทเรียน และแนวทางการเติบโตในสายงานปกครอง พร้อมเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ซักถามข้อสงสัยอย่างใกล้ชิด จากนั้น นักเรียนได้สัมผัสประสบการณ์จริงผ่านการเยี่ยมชมการทำงานของศูนย์รับแจ้งเหตุและจ่ายงานการแพทย์ฉุกเฉิน (1669) สังกัด อบจ. ระยอง

โครงการนี้เกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นของโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาผู้นำรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายงานปกครอง ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ สอดคล้องกับหลักการ ESG (Environmental, Social, and Governance) ในด้านสังคม (Social) และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ข้อ 4 การศึกษาที่มีคุณภาพ ที่มุ่งเน้นให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียม