ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2567-5 ตุลาคม 2567 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้ประสานงานให้นักศึกษา ISDSI – International Sustainable Development Studies Institute พร้อมผู้ดูแล จากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 20 คน จัดทริปศึกษาเรียนรู้ชุมชนคาร์บอนต่ำผาปัง ต.ผาปัง อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่งานวิจัยในโครงการ กลยุทธ์การตลาดการท่องเที่ยวคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์สำหรับนักท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยมี ดร.กาญจนา สมมิตร มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นหัวหน้าโครงการ ทุนวิจัยโดย แผนงานกลุ่มการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หน่วย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) กองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)

ดร.กาญจนา กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมในชุมชน โดยเน้นให้ความสำคัญของการลดคาร์บอน ขณะที่ภายในชุมชนมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรมทำสวนดอก ตัดตุงสานกล่องข้าว วาดกระบอกไม้ไผ่ เต้นบาสโลป ตีกลองปู่จาและฟ้อนรำ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเรียนรู้การศึกษาไทย ร่วมกับนักเรียนโรงเรียนผาปังวิทยา การเรียนรู้เรื่องไผ่พืชเศรษฐกิจชุมชนผาปัง การเรียนรู้พลังงานชุมชนยั่งยืน ร่วมปลูกป่าไผ่ เรียนรู้นวัตกรรมสูบน้ำ บดสับไม้ ด้วยพลังงานจากถ่านไม้ไผ่ ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดที่ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก กิจกรรมเดินป่า Nature Trial at Mae Wa National Park เรียนรู้วิถีเกษตรชุมชน ร่วมดำนา และทำอาหารร่วมกันกับชุมชน และเสวนากับชุมชนผาปัง และกิจกรรมอำลา ด้าน สเตลล่า เมอร์เซอร์ และปาโลมา ริชเซน ตัวแทนนักศึกษาจากประเทศอเมริกา บอกว่ารู้สึกสนุกมากกับกิจกรรมที่ได้ร่วมทำ โดยเฉพาะประสบการณ์การปลูกต้นไผ่ในครั้งนี้ ถึงแม้ฝนจะตก แต่ก็ดีต่อต้นไผ่ เพราะจะช่วยให้ต้นไผ่งอกงามเร็วขึ้น และรู้สึกชื่นชมวิถีชีวิตแบบคาร์บอนต่ำของชุมชน และหากมีโอกาสอยากกลับมาเยี่ยมเยียนอีกครั้งในอนาคต

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนชุมชนผาปัง ได้กล่าวว่า น้องๆ นักศึกษาน่ารัก กระตือรือร้นในการเรียนรู้มาก ผู้สูงอายุในชุมชนรู้สึกเหมือนได้อยู่กับลูกกับหลาน อยากให้นักศึกษาจดจำชุมชนผาปัง และกลับมาเยี่ยมเยียนกันบ่อยๆ